Bảo tháp lớn nhất Việt Nam cơ bản hoàn thành

Sau 3 năm thi công, đến nay công trình Bảo tháp Liên Hoa tại chùa Trường Sanh, thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đã cơ bản hoàn thành.

 Bảo tháp Liên Hoa được xây dựng trên diện tích 1.500 m2 với 9 tầng tượng trưng cho 9 cánh sen. Tháp cao 51m, đường kính phần trệt 15m, phần đỉnh là 7m, kiểu hình lục giác.

Đây là Bảo tháp lớn nhất Việt Nam có tổng kinh phí dự kiến là 15 tỷ đồng do chùa Trường Sanh vận động bà con phật tử, mạnh thường quân xa gần đóng góp.

 
Bảo tháp Liên Hoa

Trong 9 tầng của Bảo tháp thì tầng trệt dùng làm nhà quàng (nhà tang lễ), 7 tầng lại dùng để lưu giữ hài cốt và tầng thứ 9 (trên cùng) thờ Xá Lợi Phật (thỉnh từ Thái Lan), đại Hồng Chung và lưu giữ hài cốt các chư vị Thánh Tăng. Các hoạt động nhà quàng và lưu giữ hài cốt đều miễn phí hoàn toàn.

Đại đức Thích Quảng Lộc, trụ trì chùa Trường Sanh cho biết, xuất phát từ nhiều hộ dân nghèo ở thành phố Mỹ Tho khi qua đời không có nơi để làm tang lễ và đất để an táng; đồng thời khi xây dựng các dự án công nghiệp, chỉnh trang đô thị không có nơi để cải táng hài cốt từ các ngôi mộ nên nhà chùa xây Bảo tháp để đáp ứng nhu cầu trên.

Dự kiến Bảo tháp Liên Hoa lưu giữ khoảng 45.000 bộ hài cốt; trong đó đang lưu giữ 9.000 hài cốt. Để xây dựng Bảo tháp có quy mô lớn và mang nét đặc trưng riêng của Việt Nam, chùa Trường Sanh đã thuê doanh nghiệp xây dựng Phước Lộc Thọ (TP Hồ Chí Minh) có nhiều kinh nghiệm xây tháp; đồng thời hợp đồng nhiều thợ chuyên nghiệp nghề từ Huế vào./.

Nguồn vov.vn