TP. Hồ Chí Minh: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào

Sáng 17/7,TP. Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 -5/9/2012), 35 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị hợp tác (18/7/1977 – 18/7/2012) giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Lễ trao tặng huân chương của Nhà nước Lào.

Đến dự Lễ kỷ niệm, về phía Việt Nam có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh; Dương Quan Hà, Phó Chủ tịch TW Ủy ban MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Về phía Lào có các đồng chí: Thông-lun Xi-xu-lít, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHDCND Lào; Xu-căng Ma-hả-lạt, Bí thư Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư Thành ủy - Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn; Xỏn-xay Xi-phăn-đon, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư Tỉnh ủy – Tỉnh trưởng tỉnh Chăm-pa-sắc; Sou-thi-đẹt Phôm-ma-lạt, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại TP.Chí Minh.

Tham dự còn có các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các vị tướng lĩnh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí quân tình nguyện Việt Nam ở Lào.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào –Việt Nam là tài sản vô giá của hai dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Quan hệ Việt Nam-Lào đã trở thành quy luật sống còn, là sức mạnh diệu kỳ, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam và cách mạng Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng phát triển theo định hướng XHCN.

Bí thư Lê Thanh Hải bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc, lòng tri ân đối với những hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các bộ tộc Lào để giúp đỡ Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng. Đồng chí Lê Thanh Hải cũng bày tỏ niềm vui mừng khi thấy nhân dân Lào anh em đã có những thành tựu to lớn trong thời gian qua.

 

Đồng chí Lê Thanh Hải phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: dangcongsan.vn)

Về phía TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Thanh Hải cho biết, trong thời gian qua, Thành phố đã có nhiều nỗ lực, thực hiện các hoạt động để tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các địa phương của Lào trên nhiều lĩnh vực nhằm tiếp tục vun đắp, nâng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước lên tầm cao mới, ngày càng xanh tươi, bền vững. “TP. Hồ Chí Minh trước sau như một, luôn trân trọng và nguyện sẽ làm hết sức mình, phát triển mối quan hệ thâm giao nghĩa nặng, tình sâu giữa Việt Nam và Lào, xứng đáng với quan hệ nồng thắm đã dành cho nhau như Chủ tịch Xu-pha-nu-vông từng nói: “Quan hệ hữu nghị anh em giữa nhân dân Lào và Việt Nam thật là vĩ đại, không thể có bài hát, bài thơ nào ca ngợi hết được. Tình đoàn kết Lào – Việt nam cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất. Tình hữu nghị tốt đẹp đó được vun đắp bằng tinh thần trong sáng không có kẻ thù nào có thể phá vỡ nổi”, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định.

TP. Hồ Chí Minh tự hào, phấn khởi về quan hệ kết nghĩa với Thủ đô Viêng-Chăn và tỉnh Chăm-pa-sắc và các địa phương của Lào. Mối quan hệ ấy được phát huy trên nhiều lĩnh vực và ngày càng đạt được những hiệu quả thiết thực. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho biết, Thành phố sẽ không ngừng tuyên truyền, giáo dục nhất là đối với thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trong hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, giáo dục-đào tạo

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Xu-căng Ma-hả-lạt, Bí thư Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư Thành ủy - Đô trưởng Thủ đô Viêng- Chăn bày tỏ niềm vui mừng khi được cùng đoàn đại biểu cấp cao của Lào sang tham dự dịp Lễ kỷ niệm quan trọng này tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng chí Xu-căng Ma-hả-lạt khẳng định: "Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào lúc nào cũng nhận biết và ghi nhớ trong các chiến trường quan trọng tại mảnh đất Lào đều có mồ hôi, nước mắt và máu của cán bộ, chiến sĩ, quân tình nguyện Việt Nam hòa lẫn với giọt mồ hôi và xương máu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lào chúng tôi”.

 

Phó Thủ tướng Lào Thông-lun Xi-xu-lít trao Huân chương Tự do Hạng 2 của
Nhà nước CHDCND Lào cho HĐND TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: dangcongsan.vn)

Bí thư Thành ủy - Đô trưởng Thủ đô Viêng- Chăn nhấn mạnh rằng, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào, trở thành sức mạnh vĩ đại và là nhân tố quyết định sự thắng lợi của cách mạng của hai nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào nói chung, Thủ đô Viêng-chăn và tỉnh Chăm-pa-sắc nói riêng hãnh diện và thực hiện theo lời dậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Việt –Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà-Cửu Long” và thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản là “Núi có thể mòn, sông có thể cạn nhưng tình hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện của 2 dân tộc Lào-Việt Nam sẽ mãi mãi bất tử”.

Đồng chí Xu-căng Ma-hả-lạt cũng bày tỏ vui mừng khi thấy những thành quả và thắng lợi về mọi mặt của Đảng và nhân dân Việt Nam nói chung cũng như của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, đồng thời bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa. “Kết quả mà các đồng chí đã đạt được là sự cổ vũ, thúc đẩy tinh thần và là bài học quý báu đối với chúng tôi”, Bí thư Thủ đô Viêng-chăn chia sẻ.

Khẳng định sẽ gìn giữ mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt này, đồng thời không ngừng thúc đẩy sự hợp tác giữa Thủ đô Viêng-chăn và tỉnh Chăm-pa-sắc với TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy - Đô trưởng Thủ đô Viêng- Chăn cũng bày tỏ tin tưởng rằng, việc tổ chức các hoạt động thiết thực bằng nhiều hình thức nhất là việc 3 địa phương đã tổ chức sẽ làm cho Năm đoàn kết hữu nghị 2012 là một dấu mốc quan trọng trong thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai dân tộc Lào-Việt Nam nói chung, giữa Thủ đô Viêng-chăn, tỉnh Chăm-pa-sắc và TP. Hồ Chí Minh nói riêng ngày càng nở hoa kết trái.

Nhân dịp này, Nhà nước CHDCND Lào đã trao tặng Huân chương Tự do Hạng 2 cho 2 tập thể (HĐND và UBND TP. Hồ Chí Minh) và 3 cá nhân ( gồm các đồng chí Lê Hoàng Quân-Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh) vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Lào. Cũng trong dịp này, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh được nhận Huân chương Hữu nghị của Nhà nước CHDCND Lào.

Bí thư Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thế hệ trẻ Thành phố hôm nay luôn tự hào về mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào. Chúng tôi nguyện phát huy để xứng đáng là thế hệ thừa hưởng và kế tục tài sản tinh thần vô giá của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và tuổi trẻ hai nước. Xuất phát từ mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tổ chức thêm nhiều hoạt động tình nguyện, các hoạt động giao lưu, đoàn kết hữu nghị giữa thanh thiếu nhi của TP. Hồ Chí Minh với các địa phương của nước bạn Lào, qua đó góp phần xây dựng và phát triển tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt – Lào lên tầm cao mới.
Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam