Sinh vào mùa thu có thể thọ trăm tuổi

Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy, những ai được sinh ra trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 của năm có thể sống đến 100 tuổi.

Qua tập hợp dữ liệu từ hơn 1.500 người sống thọ hơn 100 tuổi chào đời trong khoảng thời gian từ năm 1880 đến năm 1895 ở Mỹ, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Chicago (Mỹ) đã phát hiện phần lớn những người này cất tiếng khóc đầu đời trong mùa thu. Nghiên cứu này khẳng định, tháng bạn chào đời cùng với môi trường và nhiệt độ thời điểm lọt lòng mẹ sẽ ảnh hưởng đến hành vi, di truyền và tuổi thọ của bạn.

Các cuộc nghiên cứu trước đây về tuổi thọ và ngày sinh cũng đã cho thấy trẻ chào đời vào mùa thu có cơ may sống lâu hơn, nhưng các nhà nghiên cứu cảm thấy rằng những yếu tố kinh tế, chẳng hạn như sự giàu có, đã khiến kết quả nghiên cứu bị sai lệch.

Trên cơ sở dữ liệu được thu thập từ năm 1880 đến năm 1895, hai chuyên gia Leonid Garilov và Natalia Gavrinova đã so sánh ngày sinh và tuổi thọ của những anh chị em ruột và bạn đời của người sống trăm tuổi. Họ giả định rằng những anh chị em trải qua môi trường đầu đời và bối cảnh di truyền tương tự như những người thân trăm tuổi của họ, và rằng bạn đời của họ chia sẻ những kinh nghiệm tương tự sau đó trong đời.

Những dữ liệu trên cho thấy, có nhiều người trăm tuổi chào đời vào mùa thu hơn là vào mùa xuân hay bất kỳ thời điểm nào trong năm. Khi kiểm tra sinh suất theo tháng để xem liệu có nhiều người chào đời vào mùa thu hay không, các nhà nghiên cứu cũng không tìm ra những thay đổi đáng kể. Kết quả cho thấy, đa số những người sống trăm tuổi chào đời trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, trong khi số người sống trăm tuổi chào đời trong các tháng 3, 5 và 7 là ít nhất.

Trước đó, một cuộc nghiên cứu của chuyên gia Alexander Lerchl thuộc Đại học Jacobs (Đức) đã chứng minh điều tương tự. Theo đó, những người chào đời từ tháng 10 đến tháng 12 của năm giã biệt cuộc đời khi tuổi thọ cao đáng kể.

Nguồn Giáo dục online