Học tập kinh nghiệm phát triển đô thị bền vững

Trong quá trình đô thị hoá phát triển mạnh mẽ, Chính phủ Việt Nam khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình xây dựng bền vững và quản lý đô thị hiện đại.

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội thảo về phát triển đô thị bền vững.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh chủ trương này khi phát biểu chào mừng tại Hội thảo quốc tế “Các thành phố bền vững – thách thức và cơ hội” do Bộ Xây dựng, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Siemens tổ chức sáng 10/7, tại Hà Nội.

Cũng như nhiều nước đang phát triển, đô thị Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như dân số đô thị tăng nhanh, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, quy hoạch thiếu hợp lý, sử dụng năng lượng lãng phí, hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, môi trường đang ô nhiễm. Nhận thức được vấn đề này, Chính phủ chủ trương phát triển kinh tế bền vững, gắn tăng trưởng với bảo vệ và gìn giữ môi trường, chính quyền địa phương chủ động thuê tư vấn quy hoạch có năng lực, cố gắng hướng tới việc xây dựng các đô thị sinh thái xanh, công trình thân thiện với con người, với môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải mong muốn các chuyên gia, nhà quản lý tại Hội thảo sẽ đóng góp nhiều ý tưởng, giải pháp trong công tác dự báo, thiết kế, quy hoạch xây dựng và phát triển để đô thị Việt nam phát triển bền vững, thịnh vượng và giàu bản sắc.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực phát triển đô thị đã có các tham luận, bài trình bày về hiện trạng, các xu thế và phân tích kinh tế, tài chính trong công tác quản lý đô thị hiện nay.

Theo tính toán, đến năm 2015, thế giới sẽ có khoảng 550 TP có quy mô hơn 1 triệu người,1/2 dân số sống tại các TP. Các trung tâm đô thị là nơi tiêu tốn 75% nguồn năng lượng và 60% lượng nước sạch của cả thế giới đồng thời sản sinh đến 70% lượng phát thải khí nhà kính, chủ yếu là CO2...

Hội thảo thống nhất quan điểm, đô thị đang trở thành xu thế tất yếu trong nhu cầu tạo lập môi trường sống của con người và sự phát triển mạnh mẽ của đô thị đang đặt các nhà lãnh đạo và quy hoạch đô thị trước những thách thức to lớn về cơ sở hạ tầng. Những thách thức này không chỉ bao gồm việc đảm bảo chất lượng cuộc sống cao cho người dân mà còn phải đảm bảo tính cạnh tranh về mặt kinh tế của các trung tâm đô thị cũng như đảm bảo các nguồn tài nguyên được sử dụng một cách hiệu quả.

Các nhà hoạch định đưa ra các một số mô hình phát triển bền vững phổ biến của đô thị hiện nay, đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng giới thiệu hệ thống sản phẩm, dịch vụ mang lại giải pháp bền vững cho các thành phố đang phải đối mặt giải quyết những thách thức ở nhiều lĩnh vực như giao thông, toà nhà, chiếu sáng, cung cấp năng lượng, y tế, nước và an ninh.

Nguồn www.chinhphu.vn