CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH:

Mỗi cán bộ, công chức là một tuyên truyền viên tích cực

(NTO) Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi nhấn mạnh: Để thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính thì nhiệm vụ quan trọng là phải làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, nhân dân về chính sách, nội dung cải cách và kiểm soát các thủ tục hành chính trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Đồng chí mong muốn thông qua Hội thi, cán bộ, công chức các địa phương, đơn vị mạnh dạn đưa ra những sáng kiến hay, việc làm hiệu quả nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước và hạn chế tối đa gánh nặng trình tự thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.

 Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải nhất toàn Đoàn cho đội huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Văn Miên

Sau gần 3 tháng chuẩn bị, 9 đội thi gồm 7 đội của 7 huyện, thành phố và 2 đội liên sở, ngành cấp tỉnh đã tham gia Hội thi bằng tất cả lòng nhiệt tình và nỗ lực chuyển tải đến khán giả cách nghĩ, cách làm của địa phương, đơn vị mình trong công tác CCTTHC. Mỗi một phần thi: lý thuyết, xử lý tình huống, tiểu phẩm và hùng biện là một điểm nhấn riêng. Với những diễn biến cụ thể trong 2 phần thi lý thuyết và xử lý tình huống, đã phản ánh thực tế từ nắm bắt vấn đề, viện dẫn chính xác căn cứ pháp lý của cán bộ, công chức trong xử lý đến giải quyết các tình huống thường hay xảy ra trong quá trình tiếp nhận và giao trả hồ sơ, thủ tục hành chính.

Điểm mới trong Hội thi “Chung tay CCTTHC năm 2012” có thêm nội dung thi hùng biện. Bằng chất giọng truyền cảm, 9 thí sinh đại diện cho 9 đội dự thi đã thể hiện khả năng nhìn nhận, phân tích những vấn đề chung của tỉnh, địa phương trong tiến trình thực hiện CCTTHC. Có thí sinh mạnh dạn nêu lên thực trạng của bộ máy HCNN ở địa phương mình, đề xuất cách giải quyết, trong đó, nhấn mạnh đến yếu tố con người. Đơn cử như đội thi huyện Bác Ái đề xuất tinh gọn các Ban chỉ đạo trên các lĩnh vực; đội liên sở do Sở Y tế làm đội trưởng đề xuất cần có sự phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính… Qua đó, Ban giám khảo đánh giá cao sự nói thẳng, nói thật những mặt được và chưa được của các địa phương, của tỉnh trong việc thực hiện CCTTHC. Chị Pi-lao Thị Thuynh, thí sinh của đơn vị huyện Bác Ái bày tỏ: “Đến với Hội thi, cán bộ, công chức HCNN không chỉ thể hiện khả năng hiểu biết pháp luật về CCTTHC, mà còn là dịp để chúng tôi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả của các địa phương và các bạn đồng nghiệp. Qua đó, đề xuất giải pháp nâng cao hơn nữa hoạt động của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, góp phần thực hiện tốt công tác CCTTHC ở tỉnh ta”.

Các đội tham gia phần thi Lý thuyết. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Hội thi nhận xét: “Trong 2 ngày qua, chúng tôi đã chứng kiến tinh thần thi đấu nhiệt tình, sôi nổi của các thí sinh. Dưới hình thức sân khấu hóa, Hội thi đã vẽ nên một bức tranh tổng hợp về các thành phần xã hội hưởng ứng việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về CCTTHC. Có đội dự thi đã mạnh dạn đề cập đến nhiều vấn đề “nóng” của địa phương mình, song đều tập trung chủ đề giáo dục, nâng cao ý thức chung tay CCTTHC cho cộng đồng”.

Qua 2 ngày tranh tài sôi nổi với các phần thi: Lý thuyết, xử lý tình huống, hùng biện và tiểu phẩm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về CCTTHC, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân trong tỉnh đến xem và cổ vũ. Kết quả, Đội thi huyện Ninh Sơn xuất sắc đoạt 3 giải nhất ở các phần thi: Lý thuyết, xử lý tình huống và hùng biện. Đội huyện Thuận Nam đoạt giải nhất phần thi tiểu phẩm. Giải nhất toàn đoàn được trao cho đơn vị huyện Ninh Sơn.

Những ấn tượng tốt đẹp mà Hội thi mang lại đã tạo ra đợt tuyên truyền sâu rộng cho toàn thể cán bộ và nhân dân toàn tỉnh ý thức chung tay CCTTHC. Phát huy hiệu ứng tích cực từ Hội thi, mong rằng mỗi cán bộ, công chức nhà nước sẽ là một tuyên truyền viên tích cực tại cơ sở nhằm tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCTTHC, kiểm soát thủ tục hành chính góp phần kiện toàn bộ máy HCNN, đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh ta.