Đà Nẵng đăng ký kỷ lục Guiness "Rồng thép lớn nhất thế giới"

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố lập hồ sơ đăng ký kỷ lục Guiness "Con rồng thép lớn nhất thế giới" cho cầu Rồng bắc qua sông Hàn đang xây dựng.

Chiều 6-7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã đi thị sát tiến độ thi công cầu Rồng và cầu mới thay thế hai cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi. Đây là hai công trình trọng điểm của TP, được yêu cầu ráo riết là phải khánh thành đúng dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng Đà Nẵng (29-3-2013).

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh thị sát và nghe báo cáo tiến độ thi công
cầu Rồng chiều 6-7. Ảnh: HC

Tại đây, ông Nguyễn Bá Thanh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP làm hồ sơ đăng ký kỷ lục Guiness "Con rồng thép lớn nhất thế giới" cho cầu Rồng. Đồng thời thiết kế để đầu rồng không chỉ phun lửa vào các tối thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần mà còn phun nước vào ban ngày. Tuy nhiên, ông không đồng ý thiết kế hệ thống bắn pháo hoa trên cây cầu này.

Theo báo cáo của BQL dự án cầu Rồng, đến ngày 6-7, thời gian đã sử dụng cho gói thầu quan trọng nhất 1B (thượng bộ cầu chính) là 72,3% (692/957 ngày), khối lượng hoàn thành đạt 70,7%. Công tác sản xuất các đốt dầm thép đã hoàn thành 95% khối lượng, đạt 32/34 đốt dầm hoàn thiện; lắp dựng dầm thép hoàn thành 60% khối lượng. Tuy nhiên sản xuất vòm thép mới đạt 20% khối lượng; lắp dựng vòm thép mới đạt 5% khối lượng...

Sau khi đi tàu ra giữa sông Hàn khảo sát trực tiếp công trình cầu Rồng, ông Nguyễn Bá Thanh đã bày tỏ sự không hài lòng đối với với ông Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc Tổng Công ty công trình giao thông 1 (Cienco 1, nhà thầu đảm nhận cùng lúc 2 công trình cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý)

Công trình cầu Rồng bắc qua sông Hàn đang được khẩn trương xây dựng. Ảnh: HC

“Khối lượng công việc của cầu mới Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi đã vơi đi nhiều, đỡ lo hơn. Nhưng cầu Rồng còn quá nhiều việc. Các ông nói cái gì cũng còn chung chung quá, ông này đẩy cho ông kia. Yêu cầu nhà thầu phải tăng quân, tăng lực mạnh mẽ hơn nữa. Đến tháng 10 - 11 là vào mùa mưa rồi nên từ nay đến tháng 9 phải tăng tốc tổng lực, bằng mọi giá không thể để lụt tiến độ" - ông Nguyễn Bá Thanh nói và quyết TP sẽ liên tục cấp vốn để đáp ứng công trình về đích đúng tiến độ.

Trong một thoáng "lãng mạn" khá hiếm hoi, Bí thư Thành ủy mường tượng: “Trời sáng trăng, đi máy bay nhìn từ trên cao xuống, hay ngồi trên tầng thượng mấy tòa nhà cao tầng chung quanh đây nhâm nhi ly rượu sẽ thấy con Rồng vàng lấp lánh dưới ánh trăng thì ý vị lắm, đẹp vô cùng. Phải làm sao đưa hình tượng con Rồng thật đẹp và huyền ảo".

Rồi ông nhắc nhở thêm, du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, du lịch trước tiên sẽ ngắm đầu Rồng rồi mới đến thân rồng, đuôi Rồng nên phải hết sức cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng về đầu Rồng. "Các ông làm sao thì làm chứ đừng vẽ một hồi đầu Rồng đâu không thấy, lại thấy giống như đầu con gà trống là không được!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Ông cũng lưu ý, việc thiết kế kỹ thuật hầm đi bộ qua cầu Rồng phải theo kiểu hầm đúc, rộng 6m, cao 2,2m, có lối đi dành cho người tàn tật, bảo đảm không ứ đọng nước khi trời mưa. Đối với cầu Trần Thị Lý và cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, ông cho ý kiến về việc thay đổi thiết kế ở một số hạng mục của công trình để bảo đảm an toàn và mỹ thuật trong quá trình lưu thông khi đưa vào sử dụng.

Công trình cầu Rồng có chiều dài hơn 666m, rộng 37,5m; gồm trên 30 gói thầu với tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng. Khi hoàn thành sẽ tạo thành trục chính của TP theo hướng Đông - Tây; là tuyến ngắn nhất nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng khác của TP; là trục vận tải hành khách, hàng hóa phục vụ thương mại, dịch vụ, du lịch giữa trung tâm hành chính phía bờ Tây và khu du lịch biển phía bờ Đông sông Hàn.

Nguồn Infonet