Kết thúc kỳ thi đại học đợt 1, năm 2012 - An toàn, nghiêm túc

Báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT về đợt thi ĐH đầu tiên cho thấy, trong đợt 1, tổng số 869.233 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Tuy nhiên, số TS dự thi và tỷ lệ dự thi so với số đăng ký dự thi đạt thấp hơn.

Cụ thể, buổi thi Toán có 662.096 TS dự thi, đạt tỷ lệ 76,17%; đến buổi thi Vật lý nhiều em bỏ thi, chỉ có 660.553 TS thi; buổi thi Hóa học, tiếng Anh chỉ còn 658.791 TS. Như vậy, có 3.305 TS bỏ thi môn cuối. Bộ GD-ĐT cho biết tỷ lệ TS dự thi tuyển sinh ĐH hệ chính quy đợt 1 năm 2012 tương đương cùng kỳ năm 2011.

Cán bộ coi thi vi phạm giảm

Bộ GD-ĐT nhận định đề thi theo đánh giá chung ban đầu có nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, không có sai sót cả về nội dung lẫn hình thức và có khả năng phân loại TS. Các hội đồng tuyển sinh đã tích cực chuẩn bị và nghiêm túc triển khai công tác coi thi. Nhìn chung, Quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đã được nghiêm túc quán triệt thực hiện. Tại các Hội đồng thi, không khí trường thi trật tự, an toàn, các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý kịp thời, dứt điểm và nghiêm minh.

Thí sinh dự thi vào Trường Đại học Kinh tế TPHCM trao đổi sau giờ thi môn Vật lý. Ảnh: Mai Hải

Trong cả 3 buổi thi toàn quốc 2 cán bộ bị xử lý kỷ luật đình chỉ, giảm 4 trường hợp so với đợt 1 năm 2011. Sai sót trong công tác coi thi của 2 cán bộ coi thi tại phòng thi số 333, điểm thi THPT Dân lập Nguyễn Trường Tộ thuộc cụm thi Vinh, Nghệ An. 2 giám thị này ký nhầm vào ô chữ ký của giám khảo.

Đánh giá sơ bộ của bộ cho thấy, đợt 1 Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 với các khối thi A, A1 và V đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đợt thi được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, được tổ chức nghiêm túc trên phạm vi toàn quốc. Kỷ cương trường thi được tăng cường, các trường hợp vi phạm quy chế thi bị phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm túc.

Môn thi cuối dễ thở hơn

Sáng qua, hoàn thành 90 phút trắc nghiệm đề thi Hóa học (TS khối A) và tiếng Anh (khối A1), TS thở phào kết thúc 3 môn thi. Riêng đề thi môn Hóa học được nhiều TS nhận xét dễ thở hơn một chút so với đề Vật lý. Nhiều TS nhận định, đề thi năm nay không dài, tập trung trong chương trình đã học ở THPT, đặc biệt không đánh đố TS.

“Kiến thức của đề thi trải đều ở cả phần hữu cơ và vô cơ. Trong đó, phần bài tập khó hơn lý thuyết rất nhiều”, TS Nguyễn Quang Phương, dự thi tại hội đồng thi ĐH Công Nghiệp TPHCM cho biết.

Các thí sinh sau giờ thi môn tiếng Anh tại Hội đồng thi Trường Đại học Sài Gòn. Ảnh: Mai Hải

Trong khi đó, TS Quang Đạt dự thi vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng, đề Hóa học năm nay dễ hơn năm ngoái, các câu đều quen thuộc và không có yếu tố bất ngờ. Những câu khó tập trung ở phần Hydrocacbon, phản ứng giữa kim loại với muối, este nhưng không nhiều. Đạt cho biết chắc chắn đúng khoảng 70%. Tuy nhiên, cũng tại hội đồng thi này, TS Thanh Diễm lại than thở: “Môn Hóa học không dễ, em phải đánh lụi gần một nửa. Trong đó có nhiều câu rất lạ về loại quặng xinvinit. Phòng thi của em có nhiều bạn cũng gặp tình trạng tương tự. So với Toán và Vật lý, các bạn trong phòng em không ra sớm mà ở lại đến phút thi cuối cùng”.

Tại điểm Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia, TS Trần Công Thành, Trường THPT Hải Hòa, Hải Hậu, Nam Định cho biết đề Hóa học có 50 câu, khá dài và có tính phân loại cao, nhìn chung vừa sức TS hơn so với đề Vật lý vừa dài, vừa khó.

Đối với môn tiếng Anh khối A1, nhiều TS hài lòng với đề thi. TS Nguyễn Thị Thúy (Thái Bình) cho rằng đề tiếng Anh của khối A1 dễ hơn đề khối D mọi năm. TS Thúy Hiền (Hoài Đức - Hà Nội) dự thi vào ĐH Thủy lợi cũng nhận định đề tiếng Anh năm nay của khối A1 vừa sức và dự kiến em đạt 6-7 điểm.

Gần 100 thí sinh “chết” do ĐTDĐ

Trong cả 3 buổi thi đợt 1, toàn quốc có 129 TS vi phạm bị xử lý kỷ luật, tăng 3 trường hợp so với cùng kỳ 2011 (khiển trách 27; cảnh cáo 6; đình chỉ 92 và 4 TS đến muộn không được dự thi). Trong đó, gần 100 TS bị đình chỉ thi chủ yếu do lỗi mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng. Đây là lỗi phổ biến của TS dự thi qua nhiều năm và đã được cảnh báo rất nhiều lần, nhưng dường như TS vẫn vi phạm nên chịu thiệt thòi.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, nhiều em bị “chết oan” do mang điện thoại vào vì sợ mất; nhiều em mang vào nhưng tắt máy; nhiều TS gần hoàn tất kỳ thi thì bị đình chỉ do điện thoại báo thức. Tại ĐH Hàng Hải (đơn vị tổ chức cụm thi tại Hải phòng), ông Nguyễn Đức Trọng, trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết trong buổi thi môn Hóa học, khi giám thị thu bài của TS, phát hiện 2 em mang điện thoại. “Theo quy chế vẫn phải đình chỉ, dù các em tắt máy, đã hoàn thành xong bài thi. Rất đáng tiếc, các TS hết sức lưu ý điều này” - ông Trọng cảnh báo.

Trong buổi họp báo tổng kết đợt thi đầu tiên tại phía Nam, ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh phía Nam cho biết: Buổi thi sáng 5-7 ở khu vực phía Nam (tính từ Huế trở vào), có 13 TS bị đình chỉ thi và phần lớn do mang ĐTDĐ. Cụ thể, tại điểm thi Trường THCS Kim Đồng, hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn có 1 TS mang ĐTDĐ bị phát hiện, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng có 4 TS bị đình chỉ vì ĐTDĐ. Cũng vi phạm ở lỗi này, ĐH Cần Thơ có 3 TS bị đình chỉ. Các trường còn lại như ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM (ĐH Quốc gia TPHCM), ĐH Giao thông vận tải TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2 (Q.9, TPHCM)... đều có TS bị đình chỉ thi do mang ĐTDĐ.

Về lo lắng trước kỳ thi sẽ có nhiều TS mang thiết bị vào phòng thi với mục đích tố cáo gian lận, ghi nhận ở hầu hết các trường ĐH cho thấy không có hiện tượng này.

Nguồn Báo SGGP Online