Vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng đảng ở xã Phước Bình

Vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng ở xã Phước Bình

(NTO) Phước Bình là xã xa xôi nhất của huyện miền núi Bác Ái, có tổng diện tích tự nhiên 28.000 ha với dân số hơn 4.000 người, trong đó chiếm 86% là người dân tộc Raglai bản địa. Từ các nguồn lực đầu tư của trên, đặc biệt là thực hiện nghị quyết 30a của Chính phủ, kinh tế-xã hội của Phước Bình đã có bước phát triển. Tuy nhiên để bứt phá vươn lên xây dựng nông thôn mới, vấn đề đặt ra hiện nay là Phước Bình phải có đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) đủ năng lực đảm đương nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đến Phước Bình tìm hiểu về tình hình đội ngũ CB, ĐV xã, chúng tôi ghi nhận được sự chuyển biến tiến bộ đáng phấn khởi. Toàn xã có 68 CB, trong đó có 10 CB chuyên trách, 11 CB-công chức, 18 CB không chuyên trách, 18 CB trưởng, phó thôn, Bí thư chi bộ, 5 CB là trí thức trẻ tăng cường và 6 CB khuyến nông. Hằng năm CB chủ chốt xã được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nên chất lượng ngày được nâng lên. Đến nay đã có 7 CB chuyên trách (70%), 100% CB công chức và 9 CB không chuyên trách (50%) đạt chuẩn. Thực hiện theo Đề án quy hoạch CB, Phước Bình đã có sự đổi mới mạnh mẽ, tỷ lệ CB nữ, dân tộc thiểu số tăng, đội ngũ CB trẻ hóa dần và trình độ học vấn nâng lên, đa phần có đủ điều kiện để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhìn chung đội ngũ CB có cơ cấu phù hợp giới tính, dân tộc và độ tuổi, bố trí sắp xếp đúng theo chuyên môn nghiệp vụ. Đảng bộ xã Phước Bình hiện có 9 chi bộ, bao gồm 6 chi bộ thôn, 1 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan và 1 chi bộ Quân sự với tổng số 71 ĐV. Ngoại trừ 6 ĐV già yếu miễn sinh hoạt, miễn công tác; tất cả ĐV đều được phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng. Công tác tạo nguồn và kết nạp ĐV ở các chi bộ được thực hiện đúng theo quy trình, tính từ năm 2009 đến nay đã kết nạp được 8 ĐV mới.

Hạ tầng điện, đường được đầu tư làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Phước Bình

Như vậy, Phước Bình hiện còn phải chuẩn hóa 3 CB chuyên trách, 9 CB không chuyên trách. Đáng nói là theo đánh giá của đồng chí Pi-năng Hai, Bí thư đảng ủy xã Phước Bình, đội ngũ CB, công chức tuy được củng cố kiện toàn nhưng chưa thật mạnh, thể hiện ở năng lực chuyên môn, tính chủ động sáng tạo và trách nhiệm công việc của một số CB, công chức chưa cao. Trong xây dựng Đảng, việc duy trì sinh hoạt các chi bộ chưa đều, nội dung sinh hoạt chưa đổi mới và công tác phát triển ĐV mới còn chậm. Đồng chí Ka-tơ Quỳnh, Phó bí thư đảng ủy xã Phước Bình cho biết: “ĐV phần đông đều lớn tuổi, việc kết mạp ĐV trẻ lại gặp nhiều khó khăn nên cũng góp phần làm ảnh hưởng chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Nguyên nhân làm hạn chế công tác phát triển đảng có thể thấy rõ chủ yếu là do trình độ dân trí thấp và một bộ phận lớp trẻ không muốn vào Đảng. Đồng chí Ka-tơ Nguyên, Bí thư chi bộ thôn Hành Rạc 2 chia sẻ: “Chi bộ chúng tôi có 6 ĐV, là chi bộ điển hình về duy trì sinh hoạt và quản lý ĐV ở đảng bộ xã Phước Bình, song trong công tác phát triển ĐV mới cũng gặp nhiều khó khăn, 4 năm qua phấn đấu lắm cũng chỉ kết nạp được 3 ĐV”. Cùng ý kiến trên, đồng chí Lê Ngọc Phong, Bí thư chi bộ Quân sự xã nói: “Trình độ học vấn của anh em trong lực lượng Dân quân thấp đã làm hạn chế công tác kết nạp ĐV mới, ngược lại thanh niên có học vấn tương đối thì lại không muốn vào Dân quân nên chi bộ đã không tạo được nguồn đối tượng bổ sung cho Đảng”.

Tuy nhiên, dù còn có mặt khó khăn trong công tác xây dựng Đảng và tổ chức CB nhưng không phải Phước Bình không có điểm sáng. Là địa phương cách xa trung tâm huyện hơn 60 km, không có CB huyện tăng cường, nhưng Đảng bộ xã Phước Bình đã hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, phát huy được tính chủ động trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền. Đây chính là nhân tố quan trọng để đảng bộ tập trung củng cố hệ thống chính trị, các chi bộ yếu kém và tăng cường công tác phát triển ĐV; đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm nay đạt danh hiệu tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch vững mạnh, có 80% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Pi-năng Hai giải thích: “Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm nay đã xác định, nhưng về lâu dài để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ xã Phước Bình, nhiệm vụ trọng tâm là phải trẻ hóa ĐV, đổi mới sinh hoạt chi bộ, làm tốt công tác quản lý ĐV và tiếp tục tạo điều kiện chuẩn hóa CB chuyên trách và không chuyên trách. Muốn làm được điều này, Đảng bộ rất cần sự giúp đỡ của huyện và các sở, ngành chức năng trong việc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng cho CB chưa đạt chuẩn, đồng thời hỗ trợ nâng cao dân trí và cải thiện đời sống người dân địa phương”./.