Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã bám sát chương trình hành động thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” và phát huy vai trò của các cấp Hội trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Các cấp Hội đã chủ động lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các ban, ngành liên quan để theo dõi, phân loại đối tượng vi phạm pháp luật, qua đó chọn biện pháp phù hợp để cảm hoá và giáo dục tại cộng đồng. Hội đã xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào phụ nữ tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhiều mô hình về phòng, chống tệ nạn xã hội đang được triển khai hoạt động có hiệu quả như: CLB-tổ phụ nữ không có người thân mắc các tệ nạn xã hội; CLB-tổ phụ nữ không có hội viên và người thân vi phạm pháp luật; CLB phòng, chống tội phạm; CLB phòng, chống bạo lực gia đình… Đặc biệt là xây dựng mô hình Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, trong đó chú trọng tiêu chí “không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” nhằm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc...

Trong 5 năm qua, Hội LHPN đã tổ chức hơn 200 buổi tuyên truyền Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm cho hơn 16.000 lượt phụ nữ tham gia. Các cơ sở hội đã phân công các chi hội có đối tượng vi phạm pháp luật để tìm giải pháp giúp đỡ, giáo dục. Hội viên được phân công cùng với cảnh sát khu vực đến gặp gỡ, lắng nghe đối tượng tâm sự, chia sẻ; gặp gỡ người thân của các đối tượng để trao đổi cùng nhau giúp đỡ. Định kỳ, Hội LHPN cơ sở và Công an phường họp giao ban, thông báo tình hình liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn; phối hợp tổ chức hội nghị và mời các bà mẹ có con em chậm tiến, vi phạm pháp luật đến để nhắc nhở, giáo dục, đồng thời ký cam kết không tái phạm. Các cấp Hội đã phối hợp ngành Công an, Mặt trận đưa ra kiểm điểm trước dân 195 đối tượng, nhận đỡ đầu giáo dục 45 thanh-thiếu niên hư, tiếp tục theo dõi và giúp đỡ 41 đối tượng mại dâm hoàn lương được vay vốn, tạo việc làm. Thông qua quần chúng nhân dân, các cấp Hội đã tiếp nhận, cung cấp 436 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp các cơ quan chức năng trong việc điều tra phá án và giải quyết nhiều vụ phức tạp ở địa phương. Có 8 CLB phòng chống tội phạm do Hội LHPN cơ sở duy trì và tổ chức hoạt động thường xuyên… qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.