Phấn đấu thực hiện bằng được bảo hiểm y tế toàn dân

Phát biểu tại buổi mít-tinh nhân Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam sáng 29/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT, khuyến khích mọi người dân tham gia BHYT và có lộ trình phù hợp, khả thi để thực hiện bằng được BHYT toàn dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh yêu cầu phấn đấu thực hiện bằng được BHYT toàn dân.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Luật BHYT đã đi vào cuộc sống

Bắt đầu từ ngày 1/7/2009 Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) có hiệu lực thi hành sau khi được Quốc hội thông qua tháng 11/2008. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 1/7 hàng năm là Ngày BHYT Việt Nam.

Đây là cơ sở sở pháp lý cao nhất để thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách tài chính y tế thông qua BHYT với mục tiêu BHYT toàn dân, xây dựng nền y tế Việt Nam theo định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển.

Sau 3 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống.

Số người tham gia BHYT tăng nhanh từ 5,6% dân số năm 1993 lên gần 63,7% dân số năm 2011; quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được mở rộng và bảo đảm; người có công, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi đã được Nhà nước quan tâm hỗ trợ trong việc tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế; Quỹ BHYT tạo nguồn tài chính đáng kể cho công tác khám chữa bệnh BHYT.

Tuy nhiên, công tác BHYT vẫn còn một số hạn chế, yếu kém nhấn định cần được khắc phục trong thời gian tới, nổi lên là: việc tuyên truyền về BHYT nhiều nơi còn làm chưa tốt, BHYT chưa thu hút được sự tham gia đông đảo của những người thuộc hộ gia đình cận nghèo, gia đình thuộc lĩnh vực sản xuất nông lâm ngư diêm nghiệp, xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, lao động tự do khu vực thành thị; một số đơn vị, tổ chức, đặc biệt là doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm chính sách BHYT cho người lao động; thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ y tế và thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT còn gây không ít phiền hà, bức xúc cho người bệnh.

Toàn cảnh buổi mít tinh. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Lĩnh vực BHYT được Đảng, Nhà nước quan tâm phát triển

Phát biểu tại buổi mít tinh nhân Ngày BHYT Việt Nam do Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, BHYT là một chính sách xã hội đặc biệt quan trọng do nhà nước tổ chức thực hiện và là một bộ phận chủ yếu của chính sách tài chính y tế quốc gia. Thông qua BHYT, chúng ta huy động được sự tham gia, đóng góp của người dân, hình thành Quỹ BHYT - một nguồn tài chính đáng kể cho hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho người tham gia bảo hiểm khi ốm đau bệnh tật. BHYT còn mang ý nghĩa nhân đạo, tính chia sẻ của cộng đồng và tinh thần tương thân tương thân tương ái sâu sắc.

Với ý nghĩa quan trọng và tính nhân văn sâu sắc đó, công tác BHYT luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chăm lo phát triển.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bước sang giai đoạn phát triển mới, để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng XI đã đề ra và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 15 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa XI) về Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020, ngành Y tế cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những hạn chế yếu kém, phát triển mạnh sự nghiệp y tế, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đưa chỉ tiêu dân số tham gia BHYT vào chiến lược phát triển KT-XH

Riêng về BHYT, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, phải thực hiện cho được mục tiêu nhiệm vụ đề ra là tiếp tục đổi mới và hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT, khuyến khích mọi người dân, nhất là người có thu nhập trung bình và dưới mức trung bình tham gia BHYT; bảo đảm cho người có BHYT được khám chữa bệnh thuận lợi; có chính sách nâng cao hiệu quả sử dụng BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, các hộ nghèo; có lộ trình phù hợp, khả thi để phấn đấu thực hiện bằng được BHYT toàn dân.

Để đạt được mục tiêu BHYT toàn dân và tổ chức khám chữa bệnh bằng BHYT tốt hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Bộ Y tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành và các đoàn thể, nhân dân quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ như, phải cụ thể hóa lộ trình phát triển BHYT toàn dân và sớm đưa chỉ tiêu số dân tham gia BHYT vào các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Trung ương cũng như các địa phương để phấn đấu thực hiện.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (thứ 4 từ trái sang) trao Bằng khen cho tập thể,
cá nhân có thành tích trong thực hiện chính sách BHYT. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Đồng thời, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế Việt Nam theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt nhất. Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập gắn với việc thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Tổ chức tốt việc cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh bằng BHYT.

Bộ Y tế cần khẩn trương hoàn thiện mạng lưới khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến trung ương để có thể đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT ngày càng tăng của nhân dân, gắn với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Thường xuyên giáo dục y đức cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt chú ý thái độ trong giao tiếp với người bệnh có thẻ BHYT và người bệnh nộp viện phí trực tiếp, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

*Nhân dịp này, 32 tập thể, 26 cá nhân có thành tích trong thực hiện chính sách pháp luật về BHYT năm 2011 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Nguồn www.chinhphu.vn