CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐOÀN THANH NIÊN KHỐI DOANH NGHIỆP TỈNH LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2012 - 2017

Đoàn Thanh niên khối Doanh nghiệp: Xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội

(NTO) Đoàn Thanh niên khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh hiện có có 25 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc (trong đó có 11 đoàn cơ sở và 14 chi đoàn cơ sở, 44 chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở), với 1.317 đoàn viên và 600 thanh niên. Trong 5 năm qua, các ĐVTN Khối DN không ngừng phấn đấu vươn lên, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển của các đơn vị, doanh nghiệp tỉnh nhà.

Đi đầu trên mặt trận sản xuất, kinh doanh

Những năm qua, bằng việc tổ chức triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chủ trương chuyển đổi cơ chế sản xuất, kinh doanh trong các DN cổ phần, DN có vốn đầu tư nước ngoài, liên doanh... Đoàn TN Khối Doanh nghiệp giúp cho ĐVTN xác định được vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình đối với DN trong thời kỳ hội nhập. Theo đó, các phong trào thi đua “Tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức, gắn với công trình, phần việc thanh niên cụ thể, thiết thực nên đã tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển lớn mạnh của các DN, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN của tỉnh nhà.

 
Tuổi trẻ Công ty Điện lực Ninh Thuận thi công lưới điện
trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Duy Anh

Xác định nhiệm vụ quan trọng của đoàn viên trong các DN là hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm kỳ qua, các cơ sở Đoàn thường xuyên chú trọng tổ chức vận động ĐVTN hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm của các DN. Nhiều tổ chức Đoàn cơ sở có những sáng kiến làm lợi cho đơn vị, DN hàng tỷ đồng, như công trình “Đồng hồ điện tử sử dụng đa năng” của Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản, làm tăng năng suất lao động gấp 4 lần so với phương pháp thủ công, tiết kiệm chi phí nhân công 300 triệu đồng/mỗi tháng, hạ giá thành sản phẩm 15%; Công trình“Cải tiến chuyền may từ dây chuyền lọc sang dây chuyền công nghệ LEAN dòng chảy một sản phẩm” của Đoàn cơ sở Công ty TNHH May Tiến Thuận, nhằm chuyên môn hóa từng bộ phận làm tăng năng suất lao động từ 20% - 30% so với công nghệ cũ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn Đoàn khối có hơn 45 đề tài nghiên cứu khoa học được các cấp công nhận. Các đề tài, sáng kiến khoa học được áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, với giá trị làm lợi hơn 6 tỷ đồng. Các cơ sở Đoàn đã phát huy tính sáng tạo, gắn hoạt động của Đoàn với công tác chuyên môn thông qua việc xây dựng và đảm nhận các“công trình thanh niên, phần việc thanh niên” làm theo lời Bác, đảm nhận các khâu khó, việc khó trong công tác chuyên môn, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN, đồng thời tạo kinh phí được 256 triệu đồng cho Đoàn hoạt động.

 
Đoàn Khối doanh nghiệp phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Cùng với phong trào tiên phong thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, thanh niên nghèo, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt… được các tổ chức cơ sở Đoàn trong Đoàn khối tích cực hưởng ứng. 5 năm qua, nhiều đơn vị đã có các hoạt động xã hội rất tích cực, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ trên các lĩnh vực phát triển KT-XH và tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh. Chiến dịch mùa hè Thanh niên tình nguyện hàng năm trở thành cao điểm trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của Đoàn khối. Các hoạt động phát quang, nạo vét và khơi thông dòng chảy các kênh mương nội đồng, vệ sinh môi trường; công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, về nguồn, hoạt động nhân đạo từ thiện…đã được thanh niên trong khối hưởng ứng tích cực. Trong nhiệm kỳ, Đoàn khối đã trao tặng 2 căn nhà nhân ái, với tổng trị giá 45 triệu đồng và tham gia các hoạt động xã hội với tổng số tiền gần 730 triệu đồng.

Trong nhiệm kỳ 2007-2012: Đoàn TN khối Doanh nghiệp đã kết nạp 634 thanh niên ưu tú vào Đoàn; giới thiệu 553 đoàn viên ưu tú học các lớp nhận thức về Đảng; 249 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vững bước hội nhập

Bước vào nhiệm kỳ mới 2012-2017, trước những thời cơ và thách thức, BCH Đoàn TN Khối Doanh nghiệp sẽ tập trung nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở; triển khai nhiều phần việc cụ thể trong ĐVTN gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, mỗi tổ chức Đoàn đều có công trình, phần việc thanh niên, sáng kiến kinh nghiệm thiết thực, mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho DN. Các công trình thanh niên của nhiệm kỳ này tập trung vào việc “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, giúp nhân dân đồng bào vùng núi, vùng sâu, vùng xa thoát nghèo...

Đồng chí Hồ Anh Dũng, Bí thư Đoàn TN Khối DN cho biết: Để phát huy vai trò của tuổi trẻ, các tổ chức Đoàn cơ sở trong trong khối chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng các vấn đề liên quan đến công tác thanh niên. Bên cạnh việc đổi mới phương thức hoạt động, Đoàn thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tham gia xây dựng Đảng. Khi sinh hoạt, tổ chức Đoàn phải thực sự trở thành các diễn đàn để ĐVTN bày tỏ nguyện vọng, chia sẻ những ý kiến, đưa ra các sáng kiến, cải tiến hiệu quả, nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất, kinh doanh… qua đó phát hiện được những nhân tố tích cực để bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng, tạo nguồn cán bộ trẻ đáp ứng nhu cầu phát triển của đơn vị, DN trong thời kỳ hội nhập.”

Để làm được điều này, hằng năm Ban Thường vụ Đoàn khối cùng các tổ chức cơ sở Đoàn chú trọng tổ chức các hoạt động nâng cao nghiệp vụ, tay nghề cho ĐVTN tại các đơn vị, DN. Tiếp tục triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn Khối phong trào “5 xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” để phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần xung kích, tình nguyện, tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của ĐVTN. Qua đó, tạo nên phong trào hành động cách mạng sâu rộng, góp phần tham gia phát triển KT-XH, chủ động hội nhập quốc tế, giữ vững quốc phòng - an ninh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị và DN vững mạnh, đóng góp sức trẻ khối DN vào xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đ/c Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp:

Chương trình hành động của Đoàn thanh niên khối trong nhiệm kỳ 2012-2017, là “Tuổi trẻ khối Doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, chủ động hội nhập, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững”. Để đạt được mục tiêu trên, các tổ chức Đoàn phải quán triệt, triển khai sâu rộng nhiều hình thức phong phú, phải coi trọng việc giáo dục truyền thống dân tộc, lịch sử, truyền thống cách mạng của Đảng, của địa phương. Đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp, phù hợp với tính đa dạng của môi trường, điều kiện hoạt động của thanh niên công nhân. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, trước hết nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn có trình độ, đạo đức, năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất, tham mưu thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng và DN. Công tác thanh niên là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, do đó người thủ lĩnh thanh niên cần phải có tinh thần cộng đồng trách nhiệm tập thể khi tiến hành công việc; biết phát huy trí tuệ của từng đoàn viên thanh niên, đoàn kết lực lượng tạo ra sức mạnh tổng hợp để tiến hành công tác vận động thanh niên phù hợp với đặc thù của từng DN.

Anh Hồ Văn Minh Trí, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Viễn Thông:

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Khối đã triển khai các chương trình hoạt động phù hợp với đặc thù của từng DN, trong đó phải kể đến 2 phong trào hành động cách mạng “5 xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, thu hút đông đảo thanh niên tham gia phong trào Đoàn.

Từ yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, tôi mong muốn công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp cần chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, mở rộng mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên, xung kích, sáng tạo xây dựng thương hiệu DN. Đoàn khối cần “làm mới mình” bằng những nội dung, hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú hơn từ việc phối hợp tổ chức các phong trào, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tạo điều kiện cho cán bộ, ĐVTN rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ để đổi mới phương pháp làm việc cũng như cách tiếp cận các vấn đề mới đặt ra trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; tạo ra môi trường hoạt động đa dạng để ĐVTN rèn luyện, phát huy khả năng, lòng nhiệt tình và tinh thần cống hiến, ngày càng thu hút thanh niên trong khối tham gia vào tổ chức Đoàn.

Chị Dương Thị Minh Thu, Công ty TNHH May Tiến Thuận:

Trong nhiệm kỳ tới, Đoàn TN khối Doanh nghiệp cần tích cực hơn nữa trong việc tham gia xây dựng DN bằng việc đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh niên là công nhân, lao động về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động đối với DN. Đoàn khối phải là cầu nối giữa DN với thanh niên, vận động thanh niên thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của DN, tham gia xây dựng xã hội lành mạnh, DN vững mạnh. Đoàn thanh niên không chỉ giúp DN đoàn kết, tập hợp được người lao động, bên cạnh đó bằng các hoạt động của mình, tổ chức Đoàn quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần và các quyền lợi khác đối với thanh niên là công nhân. Thông qua các hoạt động như: tổ chức các cuộc thi tay nghề, các chương trình hỗ trợ học tập, hỗ trợ về nhà ở cho thanh niên công nhân sẽ góp phần thúc đẩy các phong trào sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động, đóng góp xây dựng DN ngày càng phát triển.