Phấn đấu đến năm 2015, tỉnh ta có 89 trường học đạt chuẩn quốc gia

(NTO) Ngày 27-6, tại Sở GD&ĐT, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2012-2015; tổng kết thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 và dự kiến danh mục đầu tư giai đoạn 2013-2015.

Tính đến tháng 5-2012, tỉnh ta có 36 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường mầm non, 28 trường tiểu học, 5 trường THCS và 1 trường THPT. Theo kết quả đánh giá của Sở GD&ĐT, số trường đạt chuẩn quốc gia chưa đạt so với kế hoạch và còn thấp hơn so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, riêng năm 2012 chỉ đạt 37.5% so với kế hoạch. Chất lượng đào tạo ở các trường đạt chuẩn tuy có cao hơn so với các trường phổ thông cùng cấp học nhưng vẫn chưa tương ứng với mặt bằng của các địa phương  trong khu vực và cả nước.

 
Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Tại hội nghị, hầu hết các đại biểu đều cho rằng, trong 5 tiêu chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thì tiêu chuẩn thứ 4: về cơ sở vật chất và thiết bị trường học đang được xem là tiêu chuẩn khó khăn nhất đối với các cơ sở giáo dục hiện nay. Nguyên nhân là do tốc độ phát triển giáo dục tại các địa phương liên tục tăng, việc quy hoạch trường lớp ở hầu hết các địa bàn trong tỉnh chưa theo kịp; diện tích đất, các yêu cầu về phòng học, phòng bộ môn theo tiêu chuẩn mới, sân chơi, bãi tập đều được đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau, không cùng thời gian, thiếu đồng bộ và nhiều nơi còn chắp vá. Theo kế hoạch đến năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu có 89 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 16 trường mầm non, chiếm 14.7% trường mầm non trong toàn tỉnh và 73 trường phổ thông, chiếm 30,2% trường phổ thông trong toàn tỉnh.

 
Các đại biểu tham dự tại hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012, tỉnh ta được phân bổ 1.853 phòng học và 522 nhà công vụ với nguồn vốn 316,4 tỉ đồng. Hiện nay, toàn tỉnh mới chỉ xây dựng được 50% số phòng học và 10,7% nhà công vụ cho giáo viên so với kế hoạch được phân bổ. Số phòng học và nhà công vụ còn lại không triển khai được do không bố trí được vốn. Do biến động của thị trường về giá cả vật tư, nhiên liệu, nhân công... nên số vốn được phân bổ không đủ để triển khai hết số phòng học và nhà công vụ theo kế hoạch.

Qua khảo sát của Sở GD&ĐT, giai đoạn 2013-2015, tỉnh ta cần đầu tư kiên cố hóa 4.555 phòng học và 729 nhà công vụ cho giáo viên với tổng số nhu cầu vốn cần bổ sung 398, 1 tỉ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền và các ngành trong tỉnh cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên đối với việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và quan tâm hỗ trợ để cùng với ngành GD&ĐT thực hiện đạt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và Đề án kiên cố hóa trường lớp từ nay đến năm 2015.