Hội thảo khoa học “Văn minh Chăm, mối liên hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ”

Hội thảo khoa học “Văn minh Chăm, mối liên hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ”, do Bộ Văn hóa, Thể thao-Du lịch và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp tổ chức vào ngày 26-6 tại Đà Nẵng.

Hội thảo là một phần trong khuôn khổ hoạt động của năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012 và kỷ niệm 40 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Tham dự và chủ trì Hội thảo có ông Hoàng Tuấn Anh, UV TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam; Ông T.B Ekanayake, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Sri Lanka; Ông Suresh Kumar Goei, Thứ trưởng, Giám đốc Hội đồng Giao lưu văn hóa Ấn Độ; ông Ranjit Rae, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam; ông K.G.I Amrasinghe, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng quà lưu niệm cho đại diện Ấn Độ.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe hơn 30 bản tham luận, tập trung vào bốn chủ đề chính là: “Nghệ thuật điêu khắc Chăm: Khám phá những liên hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ”; “Đền tháp Chăm- Mối liên hệ mang tính kiến trúc giữa Việt Nam và Ấn Độ”; “Di sản văn hóa chữ Phạn và chữ Chăm khắc cổ”; Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, trùng tu từ các di sản thế giới: Mỹ Sơn, Angkor Vát, Ta Prohm, Vat Phu...

Phát biểu tại Hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Trong những năm qua, các nhà nghiên cứu của Việt Nam, Ấn Độ và Sri Lanka đã tiến hành nhiều đề tài nhằm làm rõ thêm những ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ với văn hóa của cộng đồng người Chăm ở Việt Nam, nhất là các tỉnh miền Trung.

Đại biểu cùng thảo luận, trao đổi để làm rõ hơn những khía cạnh khác nhau trong mối giao lưu văn hóa đa chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời đề ra những giải pháp hợp tác trong thời gian tới.

Hội thảo cũng là dịp để các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trao đổi, phản biện, cung cấp thêm những tư liệu quý để làm rõ hơn về văn hóa của người Chăm trong mối liên hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-6.

Nguồn Báo Nhân dân điện tử