Công nhân viên chức, lao động với phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Nhận thức được tầm quan trọng của “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp nhằm vận động CNVC-LĐ trong toàn tỉnh tích cực tham gia.

Trong đó chú trọng đến công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các phong trào thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho CNVC-LĐ, tham gia quản lý, chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVC-LĐ và công tác xây dựng, củng cố lực lượng bảo vệ và tự vệ cơ quan, doanh nghiệp.

Lực lượng nữ tự vệ được huấn luyện tại Trường Quân sự địa phương. Ảnh: Văn Miên

Với đội ngũ CNVC-LĐ hơn 40.780 người làm việc trong hơn 1.884 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, chiếm khoảng 5,7% dân số; trong đó có 24.719 đoàn viên công đoàn và 649 CĐCS trực thuộc. Liên đoàn lao động tỉnh xác định trọng tâm của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong CNVC-LĐ là góp phần giữ vững an ninh trật tự tại các cơ quan, doanh nghiệp, thực hiện tốt các quy chế dân chủ ở cơ sở; tôn trọng, bảo vệ và phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động; nhân rộng các điển hình tiên tiến, tập trung xây dựng lực lượng nòng cốt; trực tiếp tham gia đấu tranh, phòng chống, phát hiện và tố giác tội phạm, giữ vững an ninh trật tự tại các cơ quan, doanh nghiệp; làm tốt công tác phối hợp giữa các cấp công đoàn với lực lượng vũ trang như công an, quân sự với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để CNVC-LĐ tích cực, chủ động học tập và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó đưa phong trào chung của tỉnh ngày càng phát triển, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công đoàn đã cùng với chính quyền tuyên truyền, giáo dục, không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng cho CNVC-LĐ về âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tổ chức đăng ký đoàn viên, CNVC-LĐ cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; chủ động mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, thường xuyên tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở và tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của CNVC-LĐ. Hàng năm đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy trong CNVC-LĐ, vận động CNVC-LĐ chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Phát động phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; tổ chức “Ngày pháp luật” hàng tháng cho cán bộ, CNVC-LĐ; quan tâm xây dựng củng cố lực lượng bảo vệ và tự vệ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Năm 2011, Công đoàn các cấp đã phối hợp với chính quyền tham gia đoàn kiểm tra Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 11 cơ quan, doanh nghiệp, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh củng cố và tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng tự vệ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Với những kết quả trên, 3 năm liền (2008 – 2010), Liên đoàn Lao động tỉnh đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen và Cờ thi đua. Riêng năm 2011, được Công an tỉnh tặng bằng khen.