Bộ trưởng Trần Đại Quang trả lời về việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn

Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 14/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Trần Đại Quang cho biết lực lượng công an đã triển khai rất khẩn trương những biện pháp truy bắt, truy nã đối với ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines.

Bộ trưởng Trần Đại Quang trả lời chất vấn trước Quốc hội. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) về lý do ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết lực lượng công an đã triển khai rất khẩn trương những biện pháp truy bắt, truy nã đối tượng này.

Thông qua công tác nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ công an đã phát hiện ông Dương Chí Dũng cùng một số cá nhân khác có những dấu hiệu vi phạm tội cố ý làm trái, gây thiệt hại nghiêm trọng. Ông Dương Chí Dũng cũng đã thừa nhận sai phạm này với cơ quan điều tra.

Căn cứ vào những tài liệu chứng cứ thu được và quy định của Đảng và nhà nước về quản lý cán bộ và những quy định của pháp luật, cơ quan cảnh sát điều tra đã báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép khởi tố bắt khám xét ông Dương Chí Dũng và cá nhân có liên quan để điều tra làm rõ.

Sau khi được cấp có thẩm quyền đồng ý, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, ngay trong buổi chiều ngày hôm đó (17/5- PV), rất nhanh, chỉ trong vài chục phút, cơ quan cảnh sát điều tra đã triển khai các tổ công tác đến để thi hành lệnh bắt, khám xét đối với ông Dương Chí Dũng và các đối tượng liên quan.

Tuy nhiên “bị can Dương Chí Dũng không có ở cơ quan và không có ở nhà, cơ quan cảnh sát điều tra đã yêu cầu gia đình mời ông Dũng về để làm việc nhưng sau khi xác minh thấy ông đã bỏ trốn, đã động viên gia đình vận động ông Dương Chí Dũng ra đầu thú làm việc với cơ quan điều tra, nhưng không có kết quả. Ngay sau đó cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt trong toàn quốc đồng thời phối hợp với các tổ chức cảnh sát quốc tế, cơ quan phòng chống tội phạm các nước có liên quan để truy bắt ông Dương Chí Dũng nếu như ông này đã trốn ra nước ngoài”, Bộ trưởng nói.

“Chúng tôi cũng đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ nguyên nhân ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, xem có lộ, lọt thông tin hay không? Nếu có thì phải điều tra xử lý theo pháp luật. Đồng thời chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc về các biện pháp công tác nghiệp vụ, mặt dù theo quy định của pháp luật trước khi khởi tố bị can có lệnh bắt và khám xét đối với ông Dương Chí Dũng thì chưa được áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật".

Nhân vụ việc này Bộ trưởng kiến nghị Quốc hội và các cơ quan có chức năng khi nghiên cứu và sửa đổi Luật tố tụng hình sự và Luật phòng chống tham nhũng cho phép cơ quan điều tra được áp dụng một số biện pháp ngăn chặn cần thiết và được tiến hành điều tra bí mật đối với những cá nhân đã có những chứng cứ, có những dấu hiệu phạm tội tham nhũng để tránh những tình trạng có những đối tượng tìm cách bỏ trốn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trả lời thêm câu hỏi của đại biểu Bùi Mạnh Hùng về trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải đối với việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết Bộ thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, qui định về công tác quản lý cán bộ, bổ nhiệm cán bộ của Đảng, của Nhà nước và đúng thẩm quyền. Các bước đều đảm bảo tính dân chủ, tập thể có đánh giá nhận xét của cấp ủy, chính quyền nơi ông Dũng công tác và có sự bàn bạc tập thể, sự thống nhất tuyệt đối của Ban cán sự Đảng Bộ giao thông.

Việc bổ nhiệm ông Dũng cũng không trái với qui định Luật thanh tra, theo qui định của Luật thanh tra thì hoạt động thanh tra không cản trở, ngoài hoạt động bình thường của tổ chức là đối tượng được thanh tra, mà nhất là trong việc bổ nhiệm.

“Tuy nhiên chúng tôi nhận thức được rằng thực tế hiện nay ông Dũng đã bị khởi tố về hành vi vi phạm từ năm 2007. Cho nên việc bổ nhiệm ông Dũng là trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải. Với tư cách là Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng bổ sung tiếp “với quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là dù ông Dũng có được điều sang vị trí gì nhưng khi phát hiện ông Dũng vi phạm phải được xử lý một cách nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật. Cho nên từ vụ việc này chúng tôi xin được rút kinh nghiệm sâu sắc và kiểm điểm một cách hết sức nghiêm túc trong việc đánh giá và quản lý cán bộ”.

Từ việc này Bộ Giao thông vận tải sẽ đề xuất báo cáo Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền, một là phải có sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan có liên quan, đặc biệt là giữa các bộ với Thanh tra Chính phủ, với cơ quan công an trong khi có vụ việc thanh tra hay việc gì có liên quan đến bộ, đến ngành.

Ngoài ra Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu có đề xuất bổ sung các quy định của pháp luật là trong khi thanh tra một đơn vị cần có quy định không được điều động, không được bổ nghiệm người đứng đầu đơn vị đó sang đơn vị khác.

“Một lần nữa tôi xin được nghiêm túc nhận khuyết điểm sâu sắc về việc này, cũng như chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đang kiểm điểm trong tập thể Ban cán sự Đảng Bộ giao thông vận tải, kiểm điểm từng trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như cá nhân, các đơn vị có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian ngắn nhất”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Nguồn www.chinhphu.vn