25 chuyên gia đầu ngành quyết trị bệnh “lạ”

Ngày 13- 6, đoàn 25 chuyên gia đầu ngành với 11 chuyên khoa sâu của Bệnh viện Bạch Mai đã tới Quảng Ngãi khảo sát căn bệnh dày da sừng bàn tay, bàn chân. Đây là đợt “ra quân” lớn nhất từ trước tới nay của Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ tuyến dưới.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho những người đang điều trị hội chứng.
 

Qua trực tiếp thăm khám cho 9 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, các bác sĩ nhận thấy, dù có một số biểu hiện chung là men gan cao, đau vùng thượng vị, nhưng biểu hiện bệnh của mỗi người đều rất đa dạng.

Gia đình ông Phạm Văn Liên (ở thôn Hy Long, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ) có 3 người bị bệnh và đều đang nằm điều trị tại BV đa khoa tỉnh. Con gái anh là chị Phạm Thị Thô (22 tuổi) và mẹ vợ anh là bà Phạm Thị Nhụ (79 tuổi). Chị Thô cho hay: Hai tháng trước đây, chị bắt đầu có biểu hiện bệnh như luôn nóng trong bụng, buồn nôn, đau đầu, da bàn tay, bàn chân bắt đầu dày lên.

Còn ở Khoa nhi, chị Phạm Thị Ba (24 tuổi, ở làng Rêu, xã Ba Điền) vừa khỏi bệnh thì cũng là lúc hai đứa con trai, một cháu tám tuổi, một cháu ba tuổi của chị vào viện. Hai cháu đều ở thể trạng suy dinh dưỡng, gầy còm.

Bác sĩ Lê Thanh Vũ – Khoa Nhi cho hay: Các cháu bé mắc căn bệnh này khi đưa vào viện đều có men gan cao, suy dinh dưỡng, ăn kém, thiếu chất, tổn thương dày sừng rất rõ. Các cháu đều không nặng nên điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế đều ổn định.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai qua thăm khám thấy tất cả chín trường hợp đều có những biểu hiện rất đa dạng. Có người giai đoạn cuối xơ gan, có người chỉ viêm gan, có người suy dinh dưỡng, có người nhiễm trùng, bệnh nhân khác lại xuất huyết tiêu hóa. Vì thế, TS Dũng cho rằng cần tìm nguyên nhân bệnh theo nhiều hướng, chứ không thể chỉ đi vào hướng nhiễm độc.

Theo BS Phạm Ngọc Lân, Phó Giám đốc Bệnh viện đa Khoa Quảng Ngãi cho biết: Tỷ lệ bệnh tái phát ở các bệnh nhân điều trị tại BV là 40%. Tuy nhiên, nhiều trường hợp phải điều trị dài ngày mà vẫn có trường hợp tử vong nên có một số người đã nản và bỏ trốn viện. Thường họ điều trị khoảng 10 ngày mà không thấy đỡ đã đòi về. Hiện tại có 34 trường hợp trốn viện hoặc điều trị chưa ổn định nhưng không chịu điều trị tiếp tục xin về, trong đó có hai người rất nặng đều có biểu hiện xơ gan. Thậm chí, có trường hợp muốn lấy máu, lấy bệnh phẩm phải vận động rất nhiều lần, bằng nhiều cách mới nhận được sự hợp tác…

Bên cạnh đó, trong phác đồ điều trị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân do Bộ Y tế ban hành chưa có đưa ra tiêu chuẩn thế nào là khỏi. Do đó, bệnh viện chưa có căn cứ chuẩn để cho người bệnh ra viện, dù dấu hiệu lâm sàng của bệnh đã đỡ, kết quả xét nghiệm men gan khả quan hơn.

TS Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định sẽ hỗ trợ cao nhất giúp Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi trong điều trị cho những người mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Bệnh viện sẽ cử các tổ cán bộ về hỗ trợ theo đề án 1816, trước mắt với ba chuyên ngành: hồi sức cấp cứu chống độc, tăng cường lọc máu; Nhi và Tiêu hóa. Đồng thời tiếp nhận đào tạo, bồi dưỡng cho bác sĩ thuộc các chuyên ngành xét nghiệm sinh hóa, huyết học. Nếu có những người bệnh nặng, có thể chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện sẽ vừa điều trị, vừa nghiên cứu.

Sau khi trực tiếp khám cho những người bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, ngày 14- 6, đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục khảo sát Trung tâm y tế huyện Ba Tơ và bốn thôn có bệnh nhân viêm da dày sừng của xã Ba Điền. Hơn 170 trường hợp từng điều trị đã khỏi sẽ được tái khám xem xét sức khỏe hiện tại. Dựa trên các kết quả khám bệnh nhân và khảo sát môi trường sống, các yếu tố ngoại cảnh, các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai sẽ cùng phối hợp xây dựng mẫu bệnh án và phiếu khảo sát chuẩn cho bệnh nhân mắc căn bệnh “lạ” này. 

Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử