Phòng và chữa trị bệnh Thiên đầu thống hay Cao nhãn áp (glocom)

Bệnh tăng nhãn áp (còn gọi là bệnh cao nhãn áp, bệnh glôcôm), trước đây có người thường gọi là bệnh Thiên Đầu Thống, hay bệnh cườm nước... Triệu chứng thường gặp là đau đầu, cứng cổ gáy, đau mình mẩy hoặc đau một bên đầu, tinh thần không tỉnh táo, bụng đầy, ngực tức, hoa mắt, chóng mặt, đôi khi có tiếng ve kêu trong tai. Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=166078#ixzz1xdciZG1N http://www.xaluan.com/

 Glôcôm với tổn thương đặc trưng của đầu dây thần kinh thị giác, thường gây ra do áp lực trong nhãn cầu (nhãn áp) tăng. Đây là căn bệnh khá phổ biến đồng thời cũng rất nguy hiểm, là nguyên nhân đứng hàng thứ ba gây mù lòa. Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 30.000 người mù do glôcôm. Bởi vậy, glôcôm đang là gánh nặng cho nhiều gia đình cũng như cho toàn xã hội.

Bệnh Glôcôm (thiên đầu thống) có thể được điều trị bằng thuốc, bằng phẫu thuật hoặc điều trị phối hợp cả hai phương pháp trên. Ở Việt Nam, hầu hết bệnh nhân đến khám với hình thái và giai đoạn bệnh mà cần phải can thiệp phẫu thuật mới có thể cứu chữa bệnh nhân kịp thời. Tuy nhiên, sau phẫu thuật bệnh vẫn có tiến triển nặng hơn đồng thời có thể gặp một số biến chứng. Do vậy, việc chăm sóc và theo dõi bệnh nhân sau mổ glôcôm là hết sức cần thiết.

Bệnh nhân cần đi khám để được theo dõi bệnh.

Đối với việc dùng thuốc

Giai đoạn sớm sau mổ: Ngay sau mổ, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Các thuốc được dùng sau mổ thường là những thuốc dạng dung dịch tra mắt thuộc nhóm kháng sinh (oflovid, tobrex, cebemycin...), thuốc chống viêm steroid hoặc không steroid (maxitrol, indocollyre...). Ngoài ra cần dùng thêm kháng sinh đường uống.

Số lần tra thuốc thường từ 3 - 6 lần một ngày. Với những trường hợp đặc biệt có phản ứng viêm thì cần phải tăng số lần tra thuốc. Khoảng thời gian giữa các lần tra phải tương đối đều nhau, chia theo các buổi sáng, trưa, chiều, tối. Các thuốc khác nhau phải tra cách nhau tối thiểu 10 phút. Khi tra thuốc, cách tốt nhất là kéo nhẹ mi dưới xuống và nhỏ vào cùng đồ dưới.

Giai đoạn muộn sau mổ: Glôcôm với biểu hiện tổn thương đầu dây thần kinh thị giác và lớp sợi thần kinh quanh gai gây suy giảm chức năng thị giác. Do đó, bệnh nhân cần dùng thường xuyên các thuốc tăng cường tuần hoàn (giloba, tanakan...), thuốc bảo vệ thành mạch (rutin C), các vitamin nhằm tăng nuôi dưỡng cho các sợi thần kinh thị giác. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tuân thủ việc dùng thuốc này theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mục đích trong điều trị glôcôm là bảo tồn chức năng thị giác cho bệnh nhân. Tuy nhiên, không phải là bệnh đã hoàn toàn được chữa khỏi sau phẫu thuật mà vẫn có nhiều trường hợp, sau nhiều năm, bệnh vẫn tiếp tục gây tổn hại dẫn tới mù loà mặc dù đã được phẫu thuật nhiều lần. Do đó, bệnh nhân cần phải ý thức được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này và đến khám để được theo dõi bệnh thường xuyên tại các cơ sở y tế.

Một số món ăn chữa đau đầu

Đau đầu, thiên đầu thống, rối loạn tiền đình là do ngoại tà phạm lên trên, hoặc do đàm ẩm, ứ huyết, âm hư, hoả vượng, tinh khí không đưa được lên não gây ra.

Triệu chứng thường gặp là đau đầu, cứng cổ gáy, đau mình mẩy hoặc đau một bên đầu, tinh thần không tỉnh táo, bụng đầy, ngực tức, hoa mắt, chóng mặt, đôi khi có tiếng ve kêu trong tai.

Chữa đau đầu do thiên đầu thống bằng món ăn, bài thuốc là cách chữa an toàn, hiệu quả.

Óc lợn, thiên ma: Lấy óc lợn 1 bộ, thiên ma 10 - 30g (thái lát) hầm nhỏ lửa thành dạng canh rồi bỏ bã, uống vài lần trong ngày. Cũng có thể lấy óc dê 1 bộ, rửa sạch huyết rồi hầm trong 30 phút, thêm gia vị ăn trong ngày.

Óc lợn hầm: Óc lợn 1 bộ, dùng nước sôi để nguội rửa sạch huyết, đem hầm kỹ trong 30 phút rồi ăn trong ngày, một liệu trình kéo dài 7 ngày.

Hoặc: Óc lợn 100g, hành 20g, gừng tươi 10g, rượu vang 10g, dầu vừng 10g, tỏi 20g, xì dầu vừa đủ. Óc lợn rửa sạch, loại bỏ gân máu, hành thái nhỏ, gừng và tỏi giã nát. Đặt óc lợn lên một cái đĩa cùng gừng và hành, vay rượu vang lên trên rồi đem hấp cách thuỷ chừng 30 phút, sau đó chế thêm dầu vừng, tỏi, xì dầu, trộn đều, ăn trong ngày.

Tác dụng: Chữa phong huyễn não minh (Tây y gọi là thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình). Triệu trứng: Hoa mắt, chóng mặt, kèm theo có những âm thanh bất thường trong đầu như tiếng ve kêu, tiếng xay lúa.

Óc lợn, trứng gà: Óc lợn 1 bộ, trứng gà 1 - 2 quả, óc lợn rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu, đánh đều với trứng gà rồi tráng chín ăn trong ngày.

Hoặc: Óc lợn 1 bộ, nhục thung dung 12g, thỏ ty tử 12g, thục địa 12g, kỷ tử 15g, các vị thuốc sắc kỹ, bỏ bã, lấy nước rồi cho óc lợn vào đun chín, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

Tác dụng: Chữa hội chứng suy nhược thần kinh, đau đầu.

Óc lợn, thiên ma, kỷ tử: Óc lợn 1 bộ, thiên ma 9g (thái lát) kỷ tử 15g. Óc lợn rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu, hấp cách thuỷ cùng thiên ma và kỷ tử, chế thêm gia vị ăn trong ngày. Hoặc óc lợn 1 bộ, thiên ma 10g, gạo tẻ 250g, đem gạo và thiên ma nấu thành cháo rồi cho óc lợn vào đun chín, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày.

Tác dụng: Chữa di chứng chấn thương sọ não, đau đầu.

Óc lợn, mộc nhĩ đen: Óc lợn 1 bộ, mộc nhĩ đen 15g. Óc lợn rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu. Mộc nhĩ ngâm nước lạnh 15 phút rồi rửa sạch, cho vào chảo xào trong 30 phút với 1 thìa dầu thực vật. Cho thêm một thìa rượu vang, muối, gia vị vừa đủ và một chút nước đun sôi. Sau đó cho óc lợn vào, chế thêm một bát nước nhỏ rồi đun nhỏ lửa trong 40 phút nữa. Khi ăn, có thể cho thêm hạt tiêu và các gia vị khác.

Tác dụng: Chữa rối loạn thần kinh chức năng gây đau đầu.

Óc lợn, đông trùng hạ thảo: Óc lợn 1 bộ, rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu; đông trùng hạ thảo 10g rửa sạch, để ráo nước. Hai thứ đặt lên đĩa, cho thêm một thìa rượu vang, 2 thìa nước lạnh và một chút muối ăn rồi hấp cách thuỷ, ăn trong ngày.

Hoặc: Óc lợn 1 bộ, tiểu mạch 30g, đại táo 1 quả. Cho tiểu mạch vào 2 bát nước to, sắc kỹ tiểu mạch bằng lửa nhỏ trong nửa giờ rồi bỏ bã, lấy nước. Cho đại táo và óc lợn (đã ngâm kỹ bằng nước ấm) vào cùng với 2 thìa đường trắng, nửa thìa rượu vang, hầm kỹ trong 30 - 60 phút là được. Chia ăn 2 lần trong ngày.

Tác dụng: Chữa rối loạn tiền đình do tổn thương tai trong.

Óc dê, kỷ tử: Óc dê 1 bộ, kỷ tử 50g, óc dê rửa sạch, hấp cách thuỷ cùng kỷ tử rồi chế thêm gia vị ăn trong ngày.

Hoặc: Óc lợn 1 bộ rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu, hoài sơn 15g, kỷ tử 15g. Tất cả đem hấp cách thuỷ rồi chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

Lưu ý: Các loại óc động vật có tác dụng tương tự như nhau, tuỳ theo điều kiện có thể linh hoạt sử dụng. Tác dụng: Chữa chứng chậm phát triển trí tuệ của trẻ em, làm tăng trí nhớ và khả năng hoạt động của não bộ.

Một số bài thuốc và món dễ làm:

1. Rau dền dại, xơ mướp khô (mỗi thứ 30g), tử thảo 15g, đem sắc (nấu) lấy hai nước hòa chung, chia uống 2 lần trong ngày vào sáng và tối.

2. Binh lang (hạt cau) 9 - 18g, đem nấu lấy nước uống, ngày một lượng như thế. Sau khi uống, nếu thấy đau bụng, nôn mửa, buồn nôn và tiêu chảy nhẹ, là phản ứng bình thường. Trường hợp không tiêu chảy nhẹ, thì cần tăng liều.

3. Đậu xanh 120g, quyết minh tử (hạt muồng) 30g, đem nấu lấy nước uống, ngày 1 thang, kiên trì sẽ thấy hiệu quả.

4. Lá dâu 12g, mè đen, hoàng kỳ (mỗi thứ 15g), chích cam thảo 5g, mạn kinh tử, đương quy (mỗi thứ 10g), phòng phong 6g. Nấu lấy hai nước hòa chung, chia uống 2 lần trong ngày vào sáng và tối.

5. Sinh địa, thục địa (mỗi thứ 12g), nữ trinh tử, hạ khô thảo, hoàng cầm (mỗi thứ 9g), trân châu, mẫu lệ (mỗi thứ 30g). Sắc lấy hai nước hòa chung, chia uống 2 lần trong ngày vào sáng và tối.

6. Sa sâm, sinh địa (mỗi thứ 15g), mạch đông, đương quy, cúc hoa, thảo quyết minh (mỗi thứ 10g), bạch thược, câu kỷ tử (mỗi thứ 12g), sao xuyên luyện 6g, sinh thạch quyết minh. Nấu lấy hai nước hòa chung, chia uống 2 lần trong ngày vào sáng và tối.

7. Hoàng kỳ 15g, phòng phong, khương hoạt, bạch truật, xuyên ô, câu đằng (cho vào sau) bạch phụ tử, pháp bán hạ, úc lý nhân (mỗi thứ 10g), toàn yết 6g, linh dương giác 0,5g. Nấu lấy hai nước hòa chung, chia uống 2 lần trong ngày vào sáng và tối.

8. Sinh địa, đương quy, phục linh, trư linh, trạch tả (mỗi thứ 12g), xích thước 9g, quế chi 6g. Sắc lấy hai nước hòa chung, chia uống 2 lần trong ngày vào sáng và tối.

Nguồn Xã luận.com