Lập hồ sơ đề nghị công nhận hát Then là Di sản văn hóa phi vật thể

Tại Thông báo số 195/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng ý về chủ trương với đề nghị của tỉnh Tuyên Quang về việc lập hồ sơ Di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu hát Then của dân tộc Tày khu vực Việt Bắc để đề nghị Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, hướng dẫn tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng và các tỉnh phía Bắc hoàn tất hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 4-2012.

Hàng năm, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang tổ chức đêm hát Then góp phần bảo tồn
vốn văn hóa truyền thống dân tộc Tày. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang cần kết hợp giữa văn hóa với du lịch để phát triển kinh tế, liên kết với các địa phương để tạo ra các tuyến du lịch sinh thái, lịch sử, tâm linh; trong đó, đặc biệt quan tâm phát huy lợi thế khu di tích Tân Trào là khu di tích Quốc gia đặc biệt, thu hút mạnh khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo UBND tỉnh Tuyên Quang, vùng hát Then của Tuyên Quang tập trung chủ yếu ở Chiêm Hoá, Nà Hang và Lâm Bình và một số xã của các huyện Sơn Dương, Yên Sơn và Hàm Yên.

Ở Chiêm Hoá, Nà Hang, Lâm Bình không gian diễn xướng hát then còn tương đối rõ nét.

Hát Then của Tuyên Quang có đặc trưng là giai điệu mượt mà, đằm thắm và mở đầu câu hát bao giờ cũng có từ "ới la". Từ ới la ở đây có nghĩa là khát vọng giao đãi của con người với trời đất, thiên nhiên, vạn vật. Cấu trúc âm nhạc của Then Tuyên Quang là các quãng âm nhạc gần nhau hơn tạo âm hưởng đầm ấm của con người xứ Tuyên.

Then Tuyên Quang có một số làn điệu cổ như Then cấp sắc công nhận một người đủ điều kiện làm thầy cúng, lo việc tâm linh của bản làng; Then kỳ yên (cầu điều lành và điều tốt) và Then lễ hội. Bản chất của các loại hình diễn xướng Then này là tín ngưỡng.

Hát Then là di sản văn hoá của vùng Việt Bắc, Tây Bắc. Vùng lõi của hát Then là các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Kạn. Hát Then là văn hoá "gốc" của dân tộc Tày nhưng thực tế người Nùng, người Thái cũng hát Then và hát Then đã có mặt ở 14 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nguồn Báo SGGP Online