Nghiêm cấm bán sim trả trước đã kích hoạt

Hôm nay, 1-6, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT quy định về quản lý thuê bao di động trả trước do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành chính thức có hiệu lực.

Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT quy định về quản lý thuê bao di động trả trước được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành chính thức có hiệu lực từ hôm nay đưa một loạt hành vi nghiêm cấm trong hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước. Đặc biệt, nghiêm cấm mua bán SIM đã kích hoạt sẵn trên thị trường.

Từ hôm nay, 1/6, nghiêm cấm sim đã kích hoạt sẵn bán ra thị trường. Ảnh minh họa.

Theo Thông tư 04, hành vi sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao sẽ bị nghiêm cấm. Cá nhân không được sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho người khác trừ trường hợp là bố mẹ hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật đăng ký cho người dưới 14 tuổi.

Điều 5 của Thông tư cũng nghiêm cấm các hành vi kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định; Cấm mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định.

Việc tiết lộ, sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước trái pháp luật cũng bị nghiêm cấm. Đặc biệt, Thông tư 04 nghiêm cấm mua bán, lưu thông, sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao, thiết bị có chức năng kích hoạt SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM.

Thông tư 04 quy định, các chủ thuê bao phải đến đăng ký trực tiếp tại điểm đăng ký thông tin thuê bao để cung cấp số thuê bao, xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) đối với người có quốc tịch Việt Nam, hộ chiếu đang còn thời hạn sử dụng đối với người có quốc tịch nước ngoài, giấy giới thiệu cùng với bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập của cơ quan, tổ chức đối với người đại diện cho cơ quan, tổ chức cho nhân viên hoặc chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao (sau đây gọi là nhân viên giao dịch); điền thông tin đăng ký vào “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước” theo mẫu thống nhất do doanh nghiệp ban hành.

Để sử dụng hiệu quả kho số di động, Thông tư 04 cũng quy định, mỗi một cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh nhân dân, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa ba số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động. Trường hợp cá nhân là người đứng tên đại diện cho cơ quan tổ chức chỉ được sử dụng số chứng minh nhân dân, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa một trăm (100) số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động. Thời gian doanh nghiệp lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khoá 02 chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên số thuê bao sẽ được tái sử dụng.

Trong quá trình lưu giữ thông tin thuê bao, hệ thống cơ sở dữ liệu chứa thông tin thuê bao của doanh nghiệp phải được xây dựng tập trung và thống nhất trong từng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động để thu thập, cập nhật, lưu giữ, quản lý thông tin thuê bao phải được tổ chức khoa học, tin cậy, an toàn…

Nguồn VnMedia Online