6 “vệ sĩ” đắc lực của đôi mắt

Cần tìm kiếm những sản phẩm trong thành phần có chứa những hợp chất đặc biệt quan trọng đối với yêu cầu duy trì thị lực tốt.

 Thời gian dài ngồi bên màn hình vi tính và màn hình ti vi là mối đe dọa không có gì nghi ngờ đối với đôi mắt. Cộng thêm những thành phần tự do được tạo ra bởi nhiều nhân tố tiêu cực đối với sức khỏe, trong đó có stress làm suy yếu đáng kể thị lực của chúng ta.

Tuy nhiên, không khó quan tâm đến đôi mắt thông qua thực hành thực đơn thích hợp. Chúng ta buộc phải ý thức được rằng, thực đơn không lành mạnh có thể dẫn đến không ít bệnh về mắt nghiêm trọng.

Việc cần thiết quan tâm đến đôi mắt ai cũng biết, song bằng cách nào có thể thực hiện dựa vào thực đơn? Giải pháp hết sức đơn giản: cần tìm kiếm những sản phẩm trong thành phần có chứa những hợp chất đặc biệt quan trọng đối với yêu cầu duy trì thị lực tốt. Trong những thành phần đó có thể kể tên:

1. Luteine

Hợp chất này phát huy tác dụng bảo vệ mắt trước tia UVA và tia UVB. Luteine cũng là “chổi quét” hữu hiệu các thành phần tự do, nhờ thế nó cũng bảo vệ giác mạc và các tế bào cảm quang.

Những nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ (Đại học Harvard) thực hiện đã chứng minh, việc bổ sung 6 mg luteine vào thực đơn hàng ngày có thể giảm thiểu khoảng 43% nguy cơ tổn thương điểm vàng.

Cơ thể con người không có khả năng tự sản xuất lutein, vì thế cần cung cấp số lượng thích hợp cùng thức ăn (sẵn có trong ngô, spinac và lòng đỏ trứng gà).

2. Vitamin A

Vai trò hết sức quan trọng của vitamin A đối với chức năng cơ quan thị lực bắt nguồn từ:

- Sự hiện diện của tiền vitamin A trong giác mạc đóng vai trò một bộ phận của sắc tố thị lực thu hút ánh sáng.

- Tham gia vào quá trình tổng hợp rodopsyne – sắc tố mẫn cảm ánh sáng, hấp thụ tia nắng.

Ít người biết rằng, chính tình trạng thiếu hụt vitamin này là nguyên nhân gây “khô mắt”.

Vitamin A sẵn có trong trứng gà, cá biển, sữa bò, bơ, trái lại Beta – caroten, hợp chất chuyển hóa thành vitamin A sẵn có trong cà rốt, ớt tươi, súp lơ, cà chua, mơ, mận, đào, bí đao, xoài...

Vitamin A này bảo vệ đồng tử trước tác động của các thành phần tự do

3. Vitamin C và E

Những vitamin này bảo vệ đồng tử trước tác động của các thành phần tự do, nhờ thế có thể ngăn ngừa trạng thái viêm nhiễm và lão hóa tế bào mắt. Ngoài ra chúng còn phát huy tác dụng củng cố thành mạch, cung cấp ôxy cho mắt. Ngăn ngừa nguy cơ vỡ mao mạch nhỏ.

Các nghiên cứu khoa học được thực hiện cũng xác nhận giả thiết cho rằng, sử dụng vitamin C và E liều cao có thể hỗ trợ ngăn ngừa và kìm hãm sự phát triển cả bệnh quáng gà, cũng như thoái hóa điểm vàng.

Các tác giả công trình dựa trên những nghiên cứu kéo dài nhiều năm cho thấy, việc bổ sung vitamin C qua đường thức ăn phát huy tác dụng bảo vệ mắt trước nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Vitamin C sẵn có nhiều nhất trong rau xanh và hoa quả tươi; trái lại vitamin E – sẵn có trong dầu thực vật, lạc vừng, hạt dẻ, trứng gà, sữa và rau lá nhọn.

4. Các vitamin nhóm B

Vai trò quan trọng của các vitamin thuộc nhóm B trong hoạt động của cơ quan thị lực xuất phát từ thực tế: chúng hỗ trợ chức năng của thần kinh thị lực. Các nghiên cứu khoa học kết quả được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine khẳng định, các vitamin B6 và B12 cùng axit folic có thể phát huy giảm thiểu tới 34% nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác trong phụ nữ.

Nên nhớ, chính choline (sẵn có trong trứng gà, gạo, bột mỳ, thịt nạc, đậu nành...) là thành phần không thể thiếu để sản xuất acetocholine (hợp chất cần thiết để duy trì độ ẩm thích hợp của mắt).

Kẽm bảo vệ mắt trước tác động độc hại của môi trường sống.

5. Kẽm

Là thành phần vi khoáng bảo vệ mắt trước tác động độc hại của môi trường sống. Thành phần này nhiều nhất nằm ở giác mạc, tình trạng thiếu hụt kẽm có thể dẫn đến cận thị. Hải sản, thịt động vật, sữa bò và trứng gà là nguồn cung cấp kẽm tự nhiên.

6. Chất béo lành mạnh

Muốn sở hữu thị lực lý tưởng cũng không thể quên hấp thụ số lượng thích hợp axit béo omega – 3. Nguồn cung cấp dồi dào hợp chất tự nhiên này là dầu cá biển béo (cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết, cá thu...), dầu hạt cải, dầu ôliu...

Axit béo omega – 3 phát huy tác dụng ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Ngoài ra các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện ra rằng, việc gia tăng hàm lượng axit béo omega – 3 trong thực đơn sẽ cải thiện quá trình cung cấp máu cho mắt.

Nguồn EVA.VN