Hội nghị ARF tại Campuchia bàn về vấn đề an ninh biển

Đại diện quốc phòng của 27 quốc gia trong khuôn khổ ARF đã chia sẻ quan tâm và khẳng định tầm quan trọng của an ninh khu vực, trong đó nhấn mạnh đến an ninh biển.

An ninh biển và an toàn năng lượng hạt nhân là hai chủ đề nổi bật tại Hội nghị Chính sách an ninh Diễn đàn Khu vực ASEAN (gọi tắt là ARF) diễn ra ngày 25/5 tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị.

Đại diện quốc phòng của 27 quốc gia trong khuôn khổ ARF đã chia sẻ quan tâm và khẳng định tầm quan trọng của an ninh khu vực, trong đó nhấn mạnh đến an ninh biển.

Các tranh chấp trên biển nói chung và ở Biển Đông nói riêng cần phải được giải quyết hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và các điều ước khu vực.

Các nước ủng hộ ASEAN và Trung Quốc thực hiện hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử (COC) vì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực, cũng như bảo đảm tự do hàng hải và khai thác tài nguyên, phát triển kinh tế theo luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, các đoàn cũng bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, mong muốn các bên liên quan kiềm chế, lắng nghe ý kiến của cộng đồng quốc tế, giải quyết hoà bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đại tướng Niêng Phát - Quốc vụ khanh, Đặc phái viên Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nói: “Chúng ta đều chia sẻ những mục tiêu chung là hòa bình, hòa hợp và thịnh vượng, chúng ta hoàn toàn có thể tìm ra giải pháp nhằm giảm thiểu các bất đồng và khác biệt, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng hợp tác và tăng cường đoàn kết”.

Cũng theo Đại tướng Niêng Phát, với việc củng cố và đề cao vai trò của các thể chế khu vực, đề cao vai trò trung tâm của nhân dân, ASEAN hoàn toàn có thể bảo đảm hòa bình, ổn định cho khu vực, nâng cao khả năng của ASEAN trong việc giải quyết xung đột, mang lại cơ hội phát triển cho tất cả.

Về vấn đề an toàn năng lượng hạt nhân, phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, Việt Nam kiên định quan điểm chống phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu và tích cực tham gia vào các cơ chế để thực hiện việc này nhằm xây dựng khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á-Thái Bình Dương nói chung phi vũ khí hạt nhân một cách bền vững. Tuy nhiên, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình.

Hội nghị Chính sách An ninh là hội nghị trong khuôn khổ các hoạt động quốc phòng hằng năm thuộc Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) được đăng cai theo nguyên tắc luân phiên.

ARF ra đời vào ngày 25/7/1994 tại Thái Lan. Đến nay, tham gia ARF đã có 27 nước tham gia gồm 10 nước ASEAN, 10 bên đối thoại của ASEAN (gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Canada và EU) và các nước khác./. 

Nguồn VOV Online