EURO 2012 và cuộc cách mạng trong công tác trọng tài

Một trong những thay đổi đáng chú ý tại EURO 2012 sắp tới là việc mỗi trận đấu ở giải đấu này sẽ có sự hiện diện của 2 trọng tài nữa nhằm giúp trọng tài chính đưa ra những quyết định chính xác hơn trong các tình huống quan trọng.

Việc sử dụng thêm 2 trợ lý trọng tài trong 31 trận đấu tại EURO 2012 sắp tới là một bước nữa trong quá trình thử nghiệm mà Uỷ ban chịu trách nhiệm ban hành luật lệ trong bóng đá (International Football Association Board - IFAB) đang tiến hành. Hai vị trợ lý trọng tài được thêm vào trong mỗi trận đấu này sẽ đứng ở hai phía cầu môn để quan sát những tình huống nhạy cảm trong vòng cấm mà trọng tài chính không theo kịp. Với thêm 2 trọng tài này, các pha phạm lỗi trong vòng cấm hay bóng qua vạch vôi hay chưa sẽ được xác định một cách chính xác nhất.

Các trọng tài tại EURO 2012 trong một buổi tập thể lực. Ảnh Getty

Việc thử nghiệm thêm 2 trợ lý trọng tài ban đầu được áp dụng tại VCK EURO dành cho lứa tuổi U19 hồi mùa Thu năm 2008 và sau đó được IFAB cho phép tiến hành ở những giải đấu chuyên nghiệp. Theo đó, nó đã được áp dụng tại Europa League 2009/10, Champions League 2010/11 và 2011/12, và Siêu Cúp châu Âu 2010 và 2011.

Và bây giờ, lần đầu tiên các trận đấu ở VCK EURO sẽ có thêm 2 trợ lý trọng tài, nâng số người làm nhiệm vụ lên con số 7 người mỗi trận, bao gồm trọng tài chính, hai trợ lý trọng tài, trọng tài thứ tư, trọng tài dự bị và 2 trợ lý trọng tài ở hai bên cầu môn.

“Phản hồi từ việc sử dụng thêm 2 trợ lý trọng tài là rất tích cực. Các trọng tài thực sự cảm thấy trận đấu được điều khiển một cách tốt hơn”, người đứng đầu cơ quan quản lý trọng tài của UEFA Pierluigi Collina cho hay. “Tất nhiên, các trọng tài ở hai cầu môn có vai trò rất quan trọng trong việc xác định bóng qua vạch vôi hay chưa. Tôi có thể đề cập tới tình huống xảy ra trong trận Basel-Manchester United ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng Champions League, đó là trận đấu mang tính quyết định. Ở bàn thắng được ghi bởi M.U, bóng chưa qua vạch vôi quá 10cm, nhưng trợ lý trọng tài đã quan sát rất tốt và quyết định công nhận bàn thắng. Không có sự tranh cãi hay phản đối bởi các cầu thủ đã chấp nhận điều đó”.

“Sự hiện diện của hai trọng tài ở mỗi cầu môn còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế những pha đẩy và kéo người trong vòng cấm. Chúng ta đã gặp vấn đề này trong nhiều mùa giải vừa qua và chúng tôi phải nhắc nhở trọng tài hãy hết sức cẩn thận với những pha bóng như vậy. Tôi phải nói rằng kể từ khi sử dụng thêm 2 trợ lý trọng tài, những pha đẩy hay kéo người trong vòng cấm ở các tình huống cố định đã giảm đi trông thấy”.

Với sự góp mặt của 2 trợ lý trọng tài nữa, những tình huống đáng tiếc như khi bàn thắng của Lampard vào lưới ĐT Đức tại World Cup 2010 không được công nhận dù bóng đá lăn qua vạch vôi chắc chắn sẽ không xảy ra. Chính vì vậy, người hâm mộ bóng đá có thể kỳ vọng vào một kỳ EURO công bằng và chính xác hơn.

Nguồn TT&VH Online