5 HLV đáng chú ý nhất tại EURO 2012

Cristiano Ronaldo, Xavi, Robin van Persie và một vài siêu sao nữa sẽ xuất hiện tại Ba Lan-Ukraina trong mùa Hè. Nhưng dĩ nhiên đằng sau các cầu thủ nổi tiếng còn có những người quan trọng hơn nhiều, dù không phải ai cũng quen thuộc với khán giả. Đó là các HLV hay còn được ví như thuyền trưởng của đội bóng.

Sau đây là hồ sơ về 5 vị thuyền trưởng đáng chú ý nhất

Laurent Blanc, Pháp

Ông đã quá nổi tiếng khi còn chơi bóng. Đá ở vị trí trung vệ, Blanc là thủ lĩnh ở hàng phòng ngự tại World Cup 1998, dù ông không thể góp mặt ở trận chung kết bởi chiếc thẻ đỏ với Croatia. Nhưng Blanc trở lại với EURO 2000 và dẫn dắt người Pháp đanh bại Italia trong hiệp phụ.

Với tư cách là HLV, Blanc chấm dứt quãng thời gian 10 năm trắng tay của Bordeaux bằng chức vô địch Ligue 1, và sau đó dũng cảm nhận lời ngồi vào chiếc ghế rất, rất “nóng” mà “gã điên” Raymond Domenech bỏ lại.

Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, Blanc đã xoay chuyển mọi thứ và vực dậy một tuyển Pháp gần như đã sụp đổ hoàn toàn. Vẫn còn đó những tranh cãi về việc Blanc đồng ý với kế hoạch giới hạn cầu thủ da màu vào các trung tâm đào tạo trẻ. Nhưng đó là việc không liên quan tới EURO 2012.

HLV Blanc, Trapattoni và Bilic. Ảnh AP

Slaven Bilic, Croatia

Nổi tiếng là một người hài hước và đa tài, dù khi còn thi đấu ông là một hậu vệ “đáng ghét”. Bilic có thể chơi gita và là một luật sư có trình độ. Chiến lược gia 43 tuổi này không bao giờ ngồi yên một chỗ trong suốt trận đấu mà thường xuyên “chạy” cùng các học trò nhưng là trên đường pitch.

Bilic từng nói: “Với tất cả sự tôn trọng cho phái yếu, bóng đá là thứ đẹp đẽ nhất trên thế giới”. Tại bán kết World Cup 1998, Bilic là nhân vật chính trong vụ khiến Blanc bị đuổi khỏi sân. “Anh ta đã đánh tôi”, Bilic kể lại một năm sau đó, “Nó không giống như Mike Tyson nhưng tôi bị sốc. Xin lỗi nếu Laurent bỏ lỡ trận chung kết nhưng quả thật, lỗi là tại anh ấy thôi”.

Có một điều đáng chú ý nữa là Bilic sẽ chia tay đội tuyển Croatia sau EURO 2012. Ông thừa nhận sẽ dẫn dắt Lokomotiv Moskva sau đó.

Franciszek Smuda, Ba Lan

Một HLV nghiêm khắc và khiến mọi sai làm đều phải bị trả giá. Tiếp quản Ba Lan từ sau vòng loại World Cup 2010 thất bại, Smuda “trảm” ngôi sao Artur Boruc vì thủ môn này uống rượu trên máy bay. Một tháng sau, đến lượt tiền vệ Slawomir Peszko của Cologne nhận hình phạt tương tự vì rắc rối liên quan đến chất có cồn.

Tại một trận đấu giao hữu của Ba Lan, ngôi sao Robert Lewandowski muốn Peszko trở lại đội tuyển và lập tức Smuda cho cả 2 ra rìa. Bên cạnh cá tính khá độc đoán, chiến lược gia 63 tuổi này còn nổi tiếng với kinh nghiệm khổng lồ của bản thân - ông trải qua dẫn dắt 14 CLB trong sự nghiệp cầm quân.

Tuy nhiên nếu không thể đưa đội đồng chủ nhà vượt qua vòng bảng tại EURO, thì Smuda sẽ trở thành người phải thu xếp hành lý tại đội tuyển Ba Lan.

Giovanni Trapattoni, Ireland

Một chiến lược gia quá nổi tiếng với làng bóng đá thế giới. Ông vẫn chưa có ý định giải nghệ ở tuổi 73. Sau khi bị Pháp loại oan uổng tại World Cup 2010 bởi “bàn tay của Henry”, Ireland đã trở lại mạnh mẽ hơn dưới thời Trapattoni và lần đầu tiên tham dự EURO sau 24 năm đằng đẵng.

Trapattoni là HLV duy nhất giành 4 chức VĐQG ở 4 đất nước khác nhau (Italia, Đức, Bồ Đào Nha và Áo). Chưa có CLB lớn nào tại Serie A mà chưa qua tay ông. Nhưng khi còn là cầu thủ, Trapattoni cũng giành vô số danh hiệu cùng Milan và một World Cup cùng tuyển Italia.

Dẫu vậy, sự nghiệp cầm quân của ông không mấy tốt đẹp ở những giải đấu lớn trong thế kỷ mới. Italia của Trap tại World Cup 2002 bị loại từ vòng 16 đội còn tại EURO 2004 thì họ không thể qua vòng bảng.

Ở Ba Lan-Ukraina, Ireland của Trap sẽ nằm cùng bảng với đội bóng quê hương Italia.

Roy Hodgson, Anh

Ít ai có thể ngờ người thay thế Fabio Capello lại là Hodgson - một HLV của CLB "vô danh tiểu tốt" West Brom - chứ không phải là Harry Redknapp. FA có lý của mình khi Hodgson là một người giàu kinh nghiệm chinh chiến ở cấp độ quốc tế. Tam Sư là đội tuyển thứ 4 của chiến lược gia 64 tuổi này từng dẫn dắt, sau Thụy Sĩ, UAE và Phần Lan.

Nhưng khi được làm việc với các đội bóng hàng đầu, HLV Hodgson không mấy thành công. Ông đã bị Liverpool sa thải sau chưa đầy nửa mùa giải và trải qua 2 năm đáng quên tại Inter. Tuy nhiên những thành công tại Premier League cùng Fulham và West Brom là quá đủ để khiến các quan chức FA gật đầu.

Nguồn TT&VH Online