Việt Nam- Nhật Bản thúc đẩy quan hệ hợp tác

Ngày 20/5, Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt-Nhật dẫn đầu, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Nhật Bản.

 

Đồng chí Tô Huy Rứa trao đổi với Phó Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Seishiro Eto. Ảnh: VOV

Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày (từ 16-20/5), Đoàn đại biểu Việt Nam đã có các buổi tiếp xúc và làm việc với nhiều quan chức, nghị sĩ và giới doanh nghiệp Nhật Bản như: Chánh Văn phòng Nội các Fujimura, Phó Chủ tịch Hạ viện Seishiro Eto, cựu Thủ tướng Hatoyama, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Tanigaki, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo, Liên đoàn các Tổ chức kinh tế Nhật Bản Keidanren, Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt...

Theo TTXVN, tại các buổi làm việc, hai bên đều đánh giá cao sự phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời cùng thể hiện mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này.

Trong buổi tiếp Đoàn, Phó Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Seishiro Eto khẳng định, Nhật Bản mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt trên lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Nhật Bản tin tưởng Việt Nam phát triển ổn định sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển và ổn định của cả khu vực. Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, năm 2013 sẽ là năm hữu nghị Nhật – Việt, do đó Nhật Bản muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trên nhiều mặt.

Về phần mình, đồng chí Tô Huy Rứa khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam rất cảm kích trước sự giúp đỡ của Nhật Bản, ngay cả trong lúc khó khăn do động đất sóng thần và suy giảm kinh tế thế giới vẫn dành viện trợ ODA lớn cho Việt Nam. Việt Nam sẽ phát huy hết nội lực của mình cũng như sử dụng hiệu quả sự giúp đỡ của các nước, trong đó có Nhật Bản để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Liên đoàn các Tổ chức kinh tế Nhật Bản (Nippon Keidanren), đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam, đánh giá cao năng lực của các doanh nghiệp Nhật Bản, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn của Việt Nam với những hình thức hợp tác phù hợp với doanh nghiệp, trong đó có hình thức hợp tác công-tư (PPP). Đồng chí Tô Huy Rứa khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản để hai bên cùng có lợi trong hợp tác.

Ông Toshiaki Egashira, đồng Chủ tịch Ủy ban khu vực châu Á-châu Đại Dương của Keidanren bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam, góp phần thúc đẩy thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó chú ý đến hình thức hợp tác công-tư (PPP) và mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách, môi trường đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii, đồng chí Tô Huy Rứa bày tỏ mong muốn hai đảng phát huy mối quan hệ lâu dài để tìm tòi hướng mới nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai đảng. Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai đảng học hỏi lẫn nhau về việc đúc rút lý luận từ thực tiễn mỗi nước để đóng góp cho sự phát triển lý luận chung.

Cũng trong chuyến công tác này, đồng chí Tô Huy Rứa và Đoàn Việt Nam đã hội đàm với Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Tatsuo Kawabata, Viện trưởng Viện Nhân sự của Chính phủ Nhật Bản Hara Tsuneo để thảo luận tăng cường hợp tác song phương, trong đó có công tác tổ chức, quản lý nhân sự và đào tạo nguồn nhân lực.

Nguồn www.chinhphu.vn