Phát động đợt cao điểm toàn dân thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa”

Ngày 18/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền đã dự Lễ phát động đợt cao điểm toàn dân thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” từ ngày 19/5 -27/7 do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
đã trở thành nét đẹp văn hóa của dân tộc - Ảnh: VGP/Từ Lương

Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm lần thứ 65 Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2012).

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm khẳng định, trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, chúng ta đang phải dành nguồn lực để đầu tư xây dựng đất nước, song Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vẫn dành những gì tốt nhất để chăm lo cho cuộc sống vật chất và tinh thần của những người có công với nước. Chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và người có công đối với cách mạng, bảo đảm tất cả các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân tại địa phương. Trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân đối tượng chính sách tự vươn lên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vui mừng nhận thấy, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội tham gia với một trách nhiệm và tình cảm sâu sắc. Bằng những việc làm thiết thực, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành nét đẹp văn hóa luôn song hành cùng dân tộc.

Phong trào đã và đang phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu với nhiều hình thức phong phú như: nhà tình nghĩa; vườn cây tình nghĩa; áo lụa tặng bà; áo ấm tặng mẹ; giúp đỡ, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...

Nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực nảy nở từ thôn, bản làng, xã, đường phố, cơ quan, đơn vị đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công. Nhờ vậy, hầu hết các gia đình chính sách đã có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú.

Các Bộ, ban, ngành, doanh nghiệp tham dự buổi lễ đã trực tiếp ủng hộ Quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa”
do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý số tiền gần 1,5 tỷ đồng - Ảnh: VGP/Từ Lương

Bên cạnh những thành quả to lớn mà các ngành, các cấp đã làm được trong công tác thương binh, liệt sỹ và người có công, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, tồn tại cần phải tập trung khắc phục, đó là chính sách, chế độ vẫn còn bộc lộ những bất hợp lý, giải quyết tồn đọng về chính sách còn nhiều khó khăn, trong tổ chức thực hiện còn có nơi sai sót. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng có nơi phát triển chưa đồng đều, chưa thường xuyên. Đời sống một bộ phận gia đình chính sách chưa ổn định, chưa vững chắc, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Thủ tướng mong các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân hãy tích cực hưởng ứng đợt cao điểm, có nhiều việc làm thiết thực, nhiều sáng kiến vận động, nhiều phương thức chăm sóc, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, quản lý và phân phối tốt mọi nguồn lực, chú ý việc tổng kết hằng năm, biểu dương các gương người tốt, việc tốt…để phong trào thực sự có hiệu quả.

Nhân dịp này, các Bộ, Ban, ngành, doanh nghiệp tham dự buổi lễ đã trực tiếp ủng hộ quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa” do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý số tiền gần 1,5 tỷ đồng. 

Tính đến nay, cả nước có khoảng trên 1,47/8,8 triệu đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Số tiền dành để thực hiện chính sách ưu đãi người có công tăng liên tục theo từng năm, riêng năm 2011 Chính phủ đã chi 24.000 tỷ đồng cho công tác này.
Nguồn www.chinhphu.vn