2000 tỷ đồng xây nhà cho người thu nhập thấp

Bộ Xây dựng và ngân hàng BIDV vừa ký thỏa thuận phối hợp xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân trị giá 2.000 tỷ đồng, đồng thời hỗ trợ cho vay với các DN hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo đó, các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở công nhân sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi 14.4%/năm.

 
Ảnh minh hoạ 

Theo cam kết trên, sẽ có hàng chục ngàn lao động có việc làm trở lại, thợ xây sẽ có việc, công nhân đứng máy tại các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng có việc trở lại sau một thời gian dài dừng sản xuất. Sẽ không còn những cuộc cãi vã, buồn chán và tệ nạn xã hội khi những lao động thất nghiệp nay lại trở thành người có việc làm... đó là những gì ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) kỳ vọng sau khi gói 2000 tỷ đồng được giải ngân cho một lĩnh vực mà hơn 1 năm nay bị ghẻ lạnh. Còn trước mắt, việc giảm lãi suất xuống 14,4%, thấp hơn cả lãi suất ưu đãi cho các lĩnh vực như xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn cần sự cố gắng từ cả một hệ thống các ngân hàng. 

Phát biểu tại buổi ký kết hôm 16/5, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, những rào cản về tài sản thế chấp - vấn đề vốn nhiều DN vướng mắc cũng sẽ được giảm thiểu. Tuy nhiên do có hạn, nên những doanh nghiệp có thể chạm được tới nguồn vốn này sẽ phải là những dự án đã có đất sạch, đang triển khai dở dang, gần hoàn thiện và có đầu ra cho sản phẩm. Trước mắt, gói 2000 tỷ này sẽ được phân bổ hợp lý và kịp thời cho từng dự án. 

Dịp này, BIDV cũng đã chính thức ký thỏa thuận hỗ trợ lãi suất cho khách mua căn hộ tại dự án Nam Đô COMPLEX do công ty CP Đầu tư dầu khí toàn cầu làm chủ đầu tư, với mức lãi suất cho vay tiêu dùng 16%/năm. Đây là hoạt động nằm trong gói 4000 tỷ đồng liên kết “4 nhà” do BIDV đưa ra giúp người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn. 

Để thúc đẩy thị trường, bên cạnh việc ngân hàng cho vay trở lại đối với nhóm người mua nhà, chủ đầu tư cam cũng đưa ra cam kết sẽ hỗ trợ lãi suất 6% cho khách hàng (người mua nhà chỉ phải chịu lãi suất 10%, còn chủ đầu tư trả 6% cho khách hàng). Cùng với việc công bố và ký kết gói 2000 tỷ đồng dành cho chủ đầu tư các dự án xây nhà ở cho người có thu nhập thấp, ngày 16/5 được đánh dấu là ngày đầu tiên cam kết của BIDV cho thị trường BĐS đã được hiện thực hóa.

Nguồn VTV.VN