Đoàn Đại biểu Quốc hội: Làm việc với Liên minh Hợp tác xã và Thư viện tỉnh

(NTO) Sáng 16-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh ta có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) về tình hình hoạt động của Liên minh trong thời gian qua; những chính sách, pháp luật còn bất cập đối với HTX và lấy ý kiến góp ý dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hợp tác xã.

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, công tác phối hợp với các ngành, địa phương còn gặp nhiều vướng mắc do nhiều đơn vị chưa quan tâm, chưa coi trọng vai trò hoạt động của HTX. Liên minh HTX tỉnh kiến nghị xây dựng Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ pháp lý HTX để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển HTX trên địa bàn trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc với Liên minh HTX.

Góp ý xây dựng dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hợp tác xã, đại diện các bên liên quan trong hoạt động HTX đã đề xuất một số nội dung: Phân loại HTX thành 4 loại dựa trên đặc thù hoạt động; phân loại xã viên chính thức và thành viên liên kết; phát hành cổ phiếu để huy động vốn sản xuất; coi HTX là một loại hình doanh nghiệp…

• Cùng ngày, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh ta có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hoạt động của Thư viện tỉnh; những chính sách, pháp luật còn bất cập và những đề xuất, kiến nghị của ngành đối với dự án Luật Thư viện. Các vấn đề được quan tâm như: Xây dựng các thư viện huyện, xã, trường học; nguồn kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ bạn đọc; phát triển các mô hình thư viện mới; thư viện điện tử; biên chế nhân lực và các chính sách hỗ trợ cho cán bộ thư viện được đưa ra thảo luận tại buổi làm việc.