Đoàn Đại biểu Quốc hội: Làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành về tình hình kinh tế-xã hội địa phương

(NTO) Sáng ngày 15-5, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh ta chủ trì buổi làm việc của Đoàn với lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành về tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của chính quyền, cử tri tỉnh ta với Trung ương hoặc liên quan đến nội dung, chương trình của kỳ họp QH. Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đến dự và phát biểu ý kiến.

Theo báo cáo của Đoàn ĐBQH tỉnh, qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, Đoàn đã xem xét, chuyển đến UBND tỉnh những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương. Trao đổi với Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đề xuất Đoàn kiến nghị lên Chính phủ, QH có các cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh ta, nơi xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của cả nước; ưu tiên hỗ trợ đầu tư vốn cho các dự án và kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, trong đó cần ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành tuyến đường ven biển giai đoạn 2011-2015 và đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến quốc lộ 27.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của các ĐBQH nói chung, đã tạo ra hành lang kết nối tình cảm, niềm tin của cử tri đối với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên để thật sự nắm bắt tâm tư, tình cảm người dân, các địa phương cần mở rộng, không hạn chế thành phần cử tri trong các đợt tiếp xúc; Đoàn ĐBQH tỉnh cũng cần nghiên cứu lại cách tiếp xúc và nội dung trao đổi với cử tri; đồng thời tăng cường quan hệ các bộ, ngành Trung ương về các cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh ta. Đặc biệt là kiến nghị với QH về những bất cập trong luật pháp về các lĩnh vực đất đai, tội phạm vị thành niên, chế tài các dự án phát sinh vốn đầu tư lớn.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng đoàn đã tiếp thu ý kiến đóng góp, đặc biệt là xoay quanh việc cải tiến cách tiếp xúc cử tri. Ngoài những vấn đề liên quan đến UBND tỉnh và các sở, ngành sẽ được kiến nghị lên Chính phủ, bộ, ngành; Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ quan tâm kiến nghị đến QH về cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh ta và những vấn đề bất cập cần điều chỉnh trong thực thi pháp luật.

• Chiều ngày 15-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh ta có buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh về tình hình hoạt động của ngành trong năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012; những chính sách, pháp luật còn bất cập đối với ngành Thuế và những đề xuất, kiến nghị đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Bảo Bình

Theo đó, kết quả thu ngân sách nhà nước (thu nội địa) năm 2011 trên toàn tỉnh được 905 tỷ đồng, đạt 146% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 132% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng gần 40% so với năm 2010. Riêng 4 tháng đầu năm 2012, tình hình thu ngân sách trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, thu được hơn 280 tỷ đồng, giảm 13,3% so cùng kỳ năm 2011.

Tại buổi làm việc, ngành Thuế tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế: đơn giản hóa thủ tục hành chính; cải cách - hiện đại hóa và hội nhập phù hợp thông lệ quốc tế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý thuế sao cho phù hợp với thực tế và các văn bản pháp luật liên quan.

Cùng ngày, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã làm việc với Đoàn Luật sư tỉnh về tình hình hoạt động của Đoàn trong thời gian qua; những chính sách, pháp luật còn bất cập đối với hoạt động luật sư và đề xuất, kiến nghị với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư.