Rà soát lại các quy hoạch giao thông nông thôn

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu tiến hành rà soát lại các quy hoạch giao thông nông thôn, quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, nhất là vùng các dân tộc ít người chưa được hưởng lợi từ giao thông nông thôn những năm qua.

Phó Thủ tướng lưu ý Quy hoạch giao thông nông thôn phải thống nhất với quy hoạch kinh tế xã hội và phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương, từng bản làng, thôn xóm.

Đồng thời, lưu ý trong xây dựng giao thông nông thôn cần tăng cường quản lý đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả, bảo đảm sự công khai, minh bạch có sự giám sát của người dân theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"; coi trọng công tác bảo trì hệ thống giao thông nông thôn để duy trì tính bền vững của hệ thống giao thông nông thôn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần phát huy vai trò là lực lượng xung kích, phát động đoàn viên thanh niên tại các làng bản, thôn xóm tham gia tích cực xây dựng giao thông nông thôn.

Các Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng cần nghiên cứu những vật liệu phù hợp để phục vụ cho việc xây dựng đường giao thông ở nông thôn...

Được biết, trong 10 năm qua, thực hiện phong trào giao thông nông thôn, cả nước đã phát triển được hơn 270.000 km đường giao thông nông thôn, trong đó đường liên huyện chiếm 14,3%; đường xã chiếm 44,58%. Tuy nhiên, nhiều xã đã có đường nhưng không đảm bảo yêu cầu đi lại thông suốt và nguy cơ gây mất an toàn giao thông vẫn luôn tiềm ẩn. Hiện vẫn còn 150 xã chưa có đường ô tô về trung tâm xã. 

Nguồn www.chinhphu.vn