Bạn đọc hỏi, ngành thuế trả lời

(NTO) Một số người dân ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, hỏi: Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp hoặc từ đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp sang đất ở trong chu kỳ ổn định thì giá của 1m2 đất tính thuế được xác định như thế nào? Trường hợp có sự thay đổi người nộp thuế thì hạn mức đất ở tính thuế đối với người nộp thuế mới được xác định như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2, Điều 6 Thông tư số 153/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính thì: Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp hoặc từ đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp sang đất ở trong chu kỳ ổn định thì giá của 1m2 đất tính thuế là giá đất theo mục đích sử dụng do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm được giao đất, cho thuê đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất và được ổn định trong thời gian còn lại của chu kỳ.

Theo quy định tại Tiết c điểm 1.4, khoản 1, Điều 5 Thông tư 153/2011/TT-BTC thì: Trường hợp có sự thay đổi người nộp thuế thì hạn mức đất ở tính thuế đối với người nộp thuế mới được xác định theo hạn mức giao đất ở do UBND tỉnh quy định và áp dụng kể từ năm tính thuế tiếp theo. Trường hợp thay đổi người nộp thuế do nhận thừa kế, biếu, tặng giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì hạn mức đất ở tính thuế được thực hiện theo hạn mức đất ở quy định và áp dụng đối với  người chuyển quyền.

Theo Tổng Cục Thuế