Thư viện kiểu mới - Không chỉ là nơi đọc sách

Điều gì khiến ngày càng nhiều người Mỹ, du học sinh cho đến du khách nước ngoài lại mê các thư viện ở Mỹ đến vậy? Đơn giản vì các thư viện ở đây không chỉ có sách.

Thời gian gần đây, hầu hết các thư viện khắp nước Mỹ đều phát triển theo kiểu mô hình một trung tâm công cộng để độc giả và du khách có thể đến thư viện không chỉ để đọc sách mà có thể làm nhiều việc khác, từ uống cà phê, tập yoga, tìm kiếm các cuộc hẹn hò, viết đơn xin việc… cho tới đọc sách… Nghe có vẻ rất lạ tai, nhưng theo nghiên cứu tất cả các hoạt động này đều đang giúp người ta gần với sách hơn, một hoạt động tưởng như mai một vì nhịp sống hối hả của thời đại.

Một khu vui chơi cho trẻ nhằm khuyến khích các ông bố bà mẹ yên tâm khi đến thư viện.

Tại một thư viện công cộng ở khu tàu điện ngầm thành phố Atlanta, bạn có thể có nghe một bản nhạc tứ tấu, tham gia một lớp yoga hoặc một lớp học khiêu vũ, được giúp đỡ tính thuế hoặc làm bài tập về nhà, học may vá, học massage cho trẻ sơ sinh, được kiểm tra tuyến vú…

Từ một góc bàn nào đó trong thư viện, bạn cũng có thể tham gia một buổi tọa đàm thơ ca, học cách điều hành doanh nghiệp nhỏ hoặc làm chủ được môn Thái cực quyền…Tất nhiên bạn cũng có thể kiếm sách để đọc, nói chuyện với người thủ thư hay cán bộ quản lý…

Đến thư viện là liên tưởng đến nơi đọc sách và học bài thụ động, đến những con “mọt sách” béo phì. Thông thường, người ta giữ cho bầu không khí thư viện được yên tĩnh, nhưng nay các thư viện tại Mỹ bắt đầu có chủ trương gây ồn ào lên để thu hút thiếu niên.

Thư viện ở Mỹ những ngày này khác biệt hẳn và đang cùng với giới trẻ lao vào cuộc chiến vì sức khỏe với những lớp học yoga, học nấu ăn sao cho đầy đủ dinh dưỡng được tổ chức thường xuyên. Thư viện công ở hạt Orange giúp đỡ những sinh viên béo phì không cảm thấy sợ hãi tập thể dục bằng cách tổ chức chương trình “Game On” - tập thể dục qua video vào mỗi thứ sáu cách tuần.

Những học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 được tham gia các trò chơi như Guitar Hero, Dance Revolution (nhảy pad), Wii tennis, bóng chày, bóng chuyền... trên màn hình tivi to, vừa tập luyện vừa nói cười và chia sẻ với nhau. Các thủ thư của thư viện DelaryBeach, bang Florida, ngoài việc tổ chức các buổi giới thiệu sách còn tham gia “đứng” lớp học yoga miễn phí.

Mới đây, Dick Lyon, ca sĩ có giọng nam cao nổi tiếng của ban nhạc 4 thành viên Sentimental Journey thường xuất hiện tại chi nhánh thư viện Spruill Oaks, ở Jogns Creek, bang Georgia để trình diễn tại những khu vực dành cho trẻ em trong thư viện. Christine Lind Hage, giám đốc thư viện công cộng Rochester Hills cho biết: “Làm cho trẻ em đến thư viện cũng như nhà thờ là điều không dễ dàng: đó thường ra là những nơi chúng không muốn đến”.

Để khuyến khích nhiều người đến thư viện hơn, các thư viện của Mỹ giờ đây cũng bắt chước theo cách làm của các thư viện ở Anh: phục vụ cà phê, trà cho khách đến thư viện. Các thư viện từ Los Angeles đến Connecticut đều cho phép độc giả mang thức uống vào bên trong khuôn viên thư viện. Các thư viện cố gắng tạo nên những khu vực chung để mọi người có thể cảm thấy thoải mái khi họ được phục vụ thức ăn mà không phải ra bên ngoài tìm nơi khác để giải quyết nhu cầu ăn uống.

Không thể phủ nhận rằng, thư viện hiện nay đã chuyển đổi từ một kho sách thành nơi sinh hoạt cộng đồng.

Nguồn Báo SGGP Online