Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đầu cấp học trong năm 2012

LTS: Ngày 23-4-2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đầu cấp học trong năm 2012. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn nội dung này.

Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn kết với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2011-2012 với mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”.

Để các kỳ thi trong năm 2012 được triển khai, tổ chức và tiến hành một cách khoa học, nghiêm túc, khách quan, công bằng, chính xác, an toàn về mọi mặt, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy học của các cơ sở giáo dục và trách nhiệm cao; đồng thời chấp hành nghiêm túc, đúng đủ các quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 10/2012/TT-BGD&ĐT ngày 6-3-2012, Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Quyết định số 12/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 5-4-2006, Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS ban hành kèm theo Quyết định số 11/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 5-4-2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1- Sở Giáo dục và Đào tạo:

a) Ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác xét, thi tốt nghiệp và tuyển sinh trong toàn ngành, tổ chức thực hiện quy trình công tác theo đúng quy chế thi hiện hành, đúng lịch công tác quy định của Bộ GD&ĐT, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương;

b) Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nhân dân và học sinh nắm vững nội dung quan trọng trong quy chế xét, thi tốt nghiệp và tuyển sinh hiện hành của Bộ GD&ĐT.

c) Chỉ đạo việc triển khai, tổ chức thực hiện; kiểm tra và giải quyết toàn bộ các vụ việc có liên quan trong quá trình tiến hành các kỳ thi;

d) Nâng cao chất lượng và hiệu quả các kỳ xét, thi tốt nghiệp và tuyển sinh; tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, bảo đảm đánh giá đúng trình độ, năng lực của người học; khắc phục những yếu kém, thiếu sót trong công tác coi thi, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, các hành vi gian dối, góp phần hạn chế và tiến tới chấm dứt các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, bệnh chạy theo thành tích trong giáo dục;

e) Quyết định thành lập các hội đồng: sao in đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (Giáo dục THPT và GDTX); các đoàn thanh tra thi; xét duyệt kết quả thi tốt nghiệp các cấp học; quyết định công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo các quy định tại Quy chế tuyển sinh THPT hiện hành của Bộ GD&ĐT;

g) Phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tiến hành thực hiện tốt và bảo đảm đạt yêu cầu của các kỳ thi.

2- Công an tỉnh:

Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và ngành GD&ĐT để tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự cho các địa điểm đặt hội đồng sao in đề thi, coi thi, chấm thi của các kỳ thi. Chú trọng bảo đảm trật tự bên ngoài khu vực thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, giáo viên làm công tác thi, đề thi, bài thi và hồ sơ thi; đặc biệt lưu ý công tác bảo vệ an toàn cho các cán bộ giáo viên làm công tác giám thị tại các hội đồng coi thi.

3- Công ty Điện lực Ninh Thuận:

Xây dựng kế hoạch cụ thể việc cung cấp điện để phục vụ tốt các kỳ thi. Chỉ đạo các chi nhánh điện bảo đảm cung cấp đủ điện cho các địa điểm đặt hội đồng coi thi, chấm thi; đặc biệt chú trọng vào những ngày làm đề thi, sao in đề thi, đang diễn ra kỳ thi và chấm thi, cần phải ưu tiên cung cấp đủ điện cho máy tính, máy in, máy chấm thi trắc nghiệm làm việc và ánh sáng cho thí sinh làm bài. Có phương án khắc phục sự cố mất điện trong những ngày tổ chức in sao đề thi, coi thi, chấm thi.

4- Sở Y tế:

Chỉ đạo các đơn vị cơ sở cử cán bộ y tế tham gia vào các hội đồng coi thi, tổ chức cấp cứu và xử lý kịp thời sự cố bất thường về sức khỏe cho những người làm công tác thi và các thí sinh dự thi. Giao trách nhiệm cho các cơ sở y tế, bệnh viện có trách nhiệm xác nhận các trường hợp thí sinh bị bệnh hoặc phải cấp cứu không thể dự thi được, để làm căn cứ xét và công nhận đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh dự thi.

5- Sở Tài chính:

Bố trí kịp thời kinh phí phục vụ việc tổ chức các kỳ thi trong năm 2012 theo kế hoạch đã được duyệt và đảm bảo đúng quy định.

6- Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Ninh Thuận, Bưu điện tỉnh:

Bảo đảm chuyển giao bưu kiện đề thi, hồ sơ thi kịp thời, đúng thời gian và bảo đảm tuyệt mật. Ưu tiên cho ngành GD&ĐT sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc được thông suốt trong quá trình tổ chức các kỳ thi.

7- Sở Giao thông vận tải:

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, đặc biệt lưu ý chỉ đạo đảm bảo đáp ứng phương tiện đi lại cho người làm công tác thi và thí sinh; bảo đảm an toàn giao thông, đề phòng tai nạn giao thông ở các địa bàn phức tạp, không để xảy ra tình trạng bỏ thi, đến muộn giờ thi do thiếu phương tiện đi lại.

8- Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Thuận:

Phổ biến và thông báo kịp thời những chủ trương, quy định và quy chế thi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

9- UBND các huyện, thành phố:

a) Chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc tổ chức và thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THCS và Bổ túc THCS theo đúng thẩm quyền và đúng với các văn bản hướng dẫn thực hiện của ngành GD&ĐT.

b) Ra các quyết định thành lập Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS và Bổ túc THCS cho các trường học;

c) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các ngành ở địa phương phối hợp, tạo điều kiện về tổ chức và phục vụ tốt cho các kỳ thi tiến hành trên địa bàn được thuận lợi, đạt hiệu quả;

d) Tổ chức nghiêm túc công tác bảo vệ an toàn các kỳ thi, các cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên làm công tác thi tại địa phương, bảo đảm trật tự, an toàn tại các địa điểm đặt hội đồng coi thi, chấm thi.

10- Ban chỉ đạo và kiểm tra thi cấp tỉnh năm 2012:

a) Chỉ đạo việc tổ chức toàn bộ các kỳ thi trong năm 2012 tại địa phương theo đúng quy trình thi và hướng dẫn của ngành GD&ĐT. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, quy chế thi của các hội đồng coi thi, chấm thi;

b) Động viên, khuyến khích những việc làm tốt; phát hiện những việc làm sai, vi phạm quy chế thi của tập thể, cá nhân và kiến nghị cách giải quyết. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, các cấp có thẩm quyền khen thưởng những người có thành tích; kỷ luật những người vi phạm quy chế thi. Thu thập ý kiến của thí sinh, của cán bộ giáo viên làm công tác thi, của nhân dân đối với các kỳ thi.

c) Thường xuyên báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về hoạt động, tình hình tổ chức các kỳ thi và việc thực hiện quy chế thi ở địa phương.

Yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng các ban, ngành liên quan, Ban chỉ đạo và kiểm tra thi cấp tỉnh năm 2012 tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.