Kỷ niệm 142 năm ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2012): Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam

Một trong những bài học lớn về sự thành công của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam là bài học kiên định lập trường, vận dụng sáng tạo lý luận và phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta.

V.I.Lênin (Ảnh tư liệu)

V.I.Lênin là người kế tục trung thành và phát triển sáng tạo học thuyết khoa học, cách mạng của C.Mác và Ph.Ăngghen trong thời đại đế quốc chủ nghĩa và cách mạng vô sản.

V.I.Lênin đã bảo vệ thành công chủ nghĩa Mác trước sự tấn công của những người có quan điểm đối lập là chủ nghĩa duy tâm; chủ nghĩa dân tuý và chủ nghĩa cơ hội, xét lại; chủ nghĩa Makhơ; chủ nghĩa duy vật siêu hình và chủ nghĩa duy vật tầm thường... Thông qua cuộc đấu tranh đó, V.I.Lênin bổ sung, phát triển cả ba bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác với những luận điểm mới, rất sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của cuộc sống và thực tiễn đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân. Quan điểm khoa học, cách mạng của V.I.Lênin thể hiện ở chỗ ông không hề coi lý luận của chủ nghĩa Mác như một cái gì đã xong xuôi hẳn và bất khả xâm phạm, mà trái lại, V.I.Lênin cho rằng, lý luận đó chỉ mới đặt nền móng cho một môn khoa học mà những người xã hội chủ nghĩa vẫn phải tiếp tục phát triển hơn nữa về mọi mặt, nếu không muốn trở thành lạc hậu trước cuộc sống. Vì vậy, chủ nghĩa Mác đã “có thêm sinh khí mới”, đầy sức sống bằng sự tiếp nối của chủ nghĩa V.I.Lênin trên cơ sở sự thống nhất giữa quan điểm, lập trường của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa cộng sản; tên tuổi và sự nghiệp của V.I.Lênin và toàn bộ học thuyết của ông cùng di sản lý luận của C.Mác hợp thành chủ nghĩa Mác - Lênin.

Nắm vững linh hồn sống của chủ nghĩa Mác là phép biện chứng duy vật, V.I.Lênin đã giải quyết thành công mối quan hệ giữa trung thành và sáng tạo, giữa bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện lịch sử mới, nhờ đó đã định ra chiến lược và sách lược đấu tranh cách mạng đúng đắn.

Một trong những cống hiến xuất sắc của V.I.Lênin trong bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác là tìm ra những đặc điểm cơ bản của chủ nghĩa đế quốc. Phân tích các mâu thuẫn của xã hội tư bản chủ nghĩa, V.I.Lênin chỉ ra rằng, chủ nghĩa đế quốc là giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản, là đêm trước của cách mạng vô sản. Sự phát triển của các mâu thuẫn này tất yếu sẽ đẩy xã hội tư bản chủ nghĩa đi đến cuộc khủng hoảng trầm trọng. Đây là điều kiện cần thiết để nổ ra cuộc cách mạng vô sản trong thời đại chủ nghĩa tư bản phát triển thành chủ nghĩa đế quốc. Trên cơ sở phát hiện qui luật phát triển không đều về kinh tế và chính trị của các nước đế quốc, V.I.Lênin cho rằng, giai cấp vô sản cần lợi dụng triệt để các mâu thuẫn trong lòng chủ nghĩa đế quốc để chiến thắng nó ở nơi tập trung những mâu thuẫn gay gắt nhất, ở những mắt khâu xung yếu nhất. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga và Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam... đã chứng minh tính đúng đắn của học thuyết Lênin.

Quan điểm về cách mạng xã hội chủ nghĩa của V.I.Lênin có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, bởi vì, nó đã vạch ra con đường và triển vọng thắng lợi của cách mạng vô sản ở một số nước, thậm chí ở một nước; đồng thời, đề cao vai trò tích cực, chủ động của giai cấp vô sản trong đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động. Để cách mạng thắng lợi, theo V.I.Lênin, cần phải bảo đảm quyền lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản - đội tiền phong của giai cấp vô sản; đồng thời phải xây dựng khối liên minh giai cấp công nhân, nông dân và trí thức thật vững chắc.

Bảo vệ và phát triển sáng tạo lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác về chuyên chính vô sản và xây dựng chủ nghĩa xã hội là một cống hiến xuất sắc của V.I.Lênin. Phê phán các quan điểm sai lầm về vấn đề này, V.I.Lênin chỉ rõ: Chuyên chính vô sản là điểm cốt yếu nhất trong lý luận về nhà nước của C.Mác, là linh hồn của chủ nghĩa Mác. Việc thừa nhận hay phản đối chuyên chính vô sản là hòn đá thử vàng để phân biệt người cộng sản với bọn cơ hội, xét lại. Chuyên chính vô sản là công cụ sắc bén và đặc biệt cần thiết đối với giai cấp vô sản trong cuộc đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng, cải tạo xã hội cũ, xây dựng chế độ xã hội mới tốt đẹp hơn.

Rõ ràng là muốn xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa trên nền tảng lực lượng sản xuất tiên tiến, hiện đại, theo V.I.Lênin, dứt khoát phải giữ vững vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân, thông qua đội tiền phong của mình là Đảng Cộng sản. Đồng thời, phải thường xuyên làm tốt việc củng cố nền chuyên chính vô sản, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đặc biệt là củng cố khối liên minh giai cấp công nhân, nông dân và trí thức. Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện xoá đói nghèo, làm cho đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trong xã hội không thể không tiến hành thắng lợi công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phát triển kinh tế tri thức.

Nghiên cứu hoàn cảnh những nước nghèo đi lên chủ nghĩa xã hội, V.I.Lênin đưa ra công thức nổi tiếng: "chủ nghĩa cộng sản là chính quyền Xô - Viết cộng với điện khí toàn quốc", là "hợp tác hoá nông nghiệp, phát triển và hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn". Chìa khoá để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng xã hội chủ nghĩa nhất thiết phải là sự giác ngộ giai cấp và quyền làm chủ của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đặc biệt là việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả đội ngũ trí thức xã hội chủ nghĩa.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp như hiện nay, việc quan tâm nghiên cứu, vận dụng lý luận về xây dựng đảng mácxít kiểu mới của V.I.Lênin có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, đảng mácxít kiểu mới là bộ phận ưu tú nhất, giác ngộ nhất và là đội tiền phong của giai cấp công nhân. Đảng mang bản chất giai cấp công nhân, có lý luận khoa học, cách mạng soi sáng, dẫn đường phải đứng ra lãnh đạo cách mạng.

Mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của đảng mácxít kiểu mới là lãnh đạo giai cấp công nhân và nhân dân lao động làm cách mạng vô sản, lật đổ chế độ áp bức, bóc lột, bất công là chủ nghĩa tư bản, thiết lập nền chuyên chính vô sản, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Để làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình, xứng đáng là đội tiền phong chiến đấu có tổ chức và là tổ chức cao nhất của giai cấp công nhân, đảng mácxít kiểu mới phải được xây dựng và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ; có cương lĩnh; điều lệ thống nhất; mọi đảng viên và tổ chức đảng phải nói và làm theo Cương lĩnh và Điều lệ của Đảng; phải thường xuyên phê bình và tự phê bình, phải gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân; từng đảng viên của Đảng phải ra sức học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, rèn luyện bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức của người cộng sản.

Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin là cái bảo đảm chắc chắn nhất để cách mạng giành thắng lợi; trái lại, nếu xa rời lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, coi thường hoặc giáo điều, rập khuôn, máy móc thì nhất định cách mạng sẽ mắc sai lầm và không thể tránh khỏi những tổn thất nặng nề, thậm chí phải trả giá đắt như sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu.

Một trong những bài học lớn về sự thành công của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam là bài học kiên định lập trường, vận dụng sáng tạo lý luận và phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta. Nhờ sự trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam nên cách mạng nước ta giành những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử; lập nên những kì tích trong thế kỷ XX và phát triển vững chắc trong thế kỷ XXI./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam