Ngư dân Ninh Hải vào vụ cá Nam

(NTO) Vụ cá Nam năm nay, huyện Ninh Hải phấn đấu khai thác 7.000 tấn hải sản, chiếm 63,6% kế hoạch cả năm. Chỉ tiêu đặt ra cao, nhưng nhiều khả năng đạt được vì ngư trường tương đối thuận lợi. Ngay những tháng đầu năm, biển xuất hiện cá nục, mực gần bờ, trong khi năm trước phải đến tháng 5 mới có cá.

Theo báo cáo của huyện Ninh Hải, trong quý I, địa phương khai thác được 2.330 tấn hải sản, đạt 21,18% kế hoạch năm, tăng 530 tấn so với cùng kỳ năm trước. Đồng chí Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, chủ trương chung của địa phương trong vụ cá Nam là tạo mọi điều kiện để ngư dân vươn ra đánh bắt xa bờ.

Tàu thuyền ngư dân Ninh Hải ra khơi đánh bắt hải sản xa bờ.

Đến nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các Đồn Biên phòng 404, 408, 412 và các ngành chức năng mở được 6 lớp thuyền trưởng, máy trưởng cho hơn 300 ngư dân ở 3 xã, thị trấn: Khánh Hải, Tri Hải, Thanh Hải. Hỗ trợ hộ Nguyễn Toàn, ở thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải làm nghề vây rút chì ở vùng biển xa 150 triệu đồng trang bị máy dò ngang. Tổ chức các lớp tập huấn trang bị cho ngư dân kỹ năng viết nhật ký đánh bắt, phương pháp ghi chép nguồn gốc các loại hải sản để tạo thuận lợi cho tiêu thụ. Tạo mọi điều kiện cho ngư dân đăng kiểm tàu cá, làm các thủ tục vay vốn sửa chữa, nâng cấp tàu thuyền, mua sắm thêm ngư cụ.

Địa phương cũng đã xúc tiến rà soát, củng cố lại các tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển. Hiện nay, ở địa phương đã hình thành được 15 tổ đoàn kết khai thác hải sản, mỗi tổ có đội tàu từ 5 đến 10 chiếc. Trong đó, xã Thanh Hải có 7 tổ, xã Tri Hải có 5 tổ, thị trấn Khánh Hải có 3 tổ. Theo đồng chí Trần Hữu Nhân, trong điều kiện giá xăng, dầu cao như hiện nay, tham gia vào các tổ đoàn kết, chủ tàu cá tiết kiệm được nhiều chi phí. Ninh Hải có 960 tàu thuyền với tổng công suất 39.492 CV, nếu các chủ tàu biết liên kết lại thì hiệu quả đánh bắt sẽ cao hơn. Trong vụ cá Nam này, các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền ngư dân tham gia, hình thành thêm các tổ đoàn kết khai thác hải sản.

Bước vào vụ cá Nam, ngư dân toàn tỉnh nói chung và ngư dân huyện Ninh Hải nói riêng rất phấn khởi vì được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ. Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về khuyến khích các hoạt động khai thác, nuôi trồng và dịch vụ trên các vùng biển xa đã giúp ngư dân an tâm ra khơi đánh bắt. Ngay sau khi quyết định ban hành, địa phương đã phổ biến sâu rộng đến từng chủ tàu. Qua khảo sát ban đầu, hiện có 28 chủ tàu công suất từ 90CV trở lên làm nghề lưới rê, vây rút chì, câu, đủ điều kiện được hỗ trợ nhiên liệu. Đồng chí Trần Hữu Nhân, thổ lộ: “Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với ngư dân, được sự đồng thuận cao. Vì thế vụ cá Nam năm nay số tàu thuyền đăng ký đánh bắt hải sản xa bờ nhiều hơn vụ trước. Đây là điều đáng mừng, vì đánh bắt ở ngư trường xa không những đạt sản lượng cao mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Ngư dân xã Thanh Hải sơ chế hải sản vụ cá nam tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Ảnh: Sơn Ngọc

Những ngày này, tại các cảng cá Ninh Chữ, Mỹ Tân, tàu thuyền vào ra tấp nập. Tuy nhiên lượng hải sản khai thác được chưa nhiều. Hầu hết các tàu ra khơi có công suất nhỏ (dưới 90 CV), đánh bắt gần bờ. Ngư dân Huỳnh Thanh Lý, chủ tàu công suất lớn 400 CV làm nghề vây rút chì ở thôn Khánh Hội, cho biết: “Sau bão số 1, thời tiết chưa thực sự thuận lợi. Các dòng hải lưu trên biển chảy xiết nên một số tàu thuyền công suất trên 150 CV tạm thời nằm bờ, chờ vài ngày nữa biển lặng mới ra khơi”.

Nhìn chung, tinh thần ngư dân rất phấn chấn. Chưa thể nói trước, nhưng với những thuận lợi ban đầu, tin rằng vụ cá Nam năm nay ngư dân Ninh Hải sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi.