Tân Hải vươn lên xây dựng nông thôn mới

(NTO) Nằm cách trung tâm huyện Ninh Hải hơn 10km về phía Bắc, xã Tân Hải có tổng diện tích tự nhiên trên 871 ha, với hơn 9.500 dân. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân xã Tân Hải đã biết phát huy thế mạnh để sớm hoàn thành các tiêu chí cơ bản về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

 
Hình thành các vùng chuyên canh sản xuất, năng suất cây trồng và thu nhập của nông dân sẽ được cải thiện.
Trong ảnh: Nông dân thôn Thủy Lợi thu hoạch lúa vụ đông- xuân.

Đồng chí Nguyễn Thái Vinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Địa phương luôn quan tâm định hướng cho bà còn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, chung tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng NTM thì địa phương có 7 tiêu chí cơ bản đáp ứng được yêu cầu, trong đó hệ thống giao thông nông thôn là điểm sáng của xã thời gian qua". Chúng tôi có dịp về các thôn Gò Thao, Gò Đền trong những ngày bà con nông dân tập trung ra đồng thu hoạch vụ lúa đông - xuân, dạo quanh các tuyến đường, đi sâu vào tận thôn, ngõ xóm mới thấy được sự đổi mới của các khu dân cư. Nếu như vào thời điểm năm 2005 khi xã mới được thành lập, hệ thống giao thông nông thôn nơi đây còn là những con đường đất, bùn lầy, gây cản trở cho việc đi lại của bà con, thì nay đã khác, có gần 80% hệ thống đường giao thông nông thôn đã được bê-tông hóa, đi tận vào nhiều khu xóm. Trong đó, chỉ tính khoản đóng góp từ phía người dân trong 5 năm qua đã hơn 1,1 tỷ đồng.

Trong phát triển sản xuất, ngoài Hợp tác xã Gò Đền vừa được tôn vinh và nhận giải thưởng Cúp vàng “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng” của Liên minh HTX Việt Nam, là tiền đề đóng góp quan trọng trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã Tân Hải, thì địa phương cũng đã bước đầu định hướng và dần hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp, vùng nuôi trồng thủy sản; thành lập được các tổ chuyên khâu tư vấn, giúp đỡ bà con trong sản xuất. Ông Nguyễn Kế Toàn, Trưởng thôn Gò Đền cho biết: “Thời gian qua, thôn đã thành lập được các tổ chuyên khâu trong sản xuất giúp đỡ nông dân, trong đó đang hoạt động hiệu quả là 2 tổ thủy nông với 12 tổ viên thay phiên nhau hỗ trợ bà con xuống giống lúa đúng thời vụ qua việc điều tiết nước hợp lý”. Được biết, trong 110,5 ha lúa giống vụ đông-xuân, thôn đã mạnh dạn thí điểm 7 ha giống lúa cao sản mới tại khu vực xứ Đồng Trên, qua thu hoạch năng suất tăng cao rõ rệt, từ 13-15tạ/ha so với giống địa phương.

 
Nông dân thôn Gò Đền (Tân Hải, Ninh Hải) thu hoạch lúa vụ đông xuân 2012 đạt năng suất 75 tạ/ha.
Sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Ảnh: Sơn Ngọc

Hiện nay, xã Tân Hải tập trung hoàn thiện từng tiêu chí về xây dựng NTM, đó là lĩnh vực an ninh trật tự xã hội. Toàn xã có hàng chục tổ đội tự quản các thôn xóm, đảm bảo vấn đề an ninh tại cơ sở. Như thôn Gò Đền, ngoài việc thường xuyên củng cố 18 tổ, đội nhân dân tự quản đang có, còn vận động nhân dân đóng góp lắp đặt 32 bóng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường nội thôn và khu vực giáp các thôn lân cận, vì vậy tình hình an ninh trật tự ổn định hơn.

Bàn về vấn đề xây dựng NTM, đồng chí Nguyễn Thái Vinh trăn trở: “Cái khó của địa phương hiện nay là kết cấu hạ tầng nông thôn còn rất yếu, nhiều công trình trọng điểm vẫn chưa được đầu tư xứng đáng đáp ứng nguyện vọng của nhân dân”. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay các các tiêu chí về hạ tầng kinh tế- xã hội của xã Tân Hải còn khá thấp. Trong số đó những tiêu chí về trường lớp cho giáo dục mầm non, y tế, bưu điện, chợ nông thôn, nhà văn hóa thôn… vẫn chưa được đầu tư và sữa chữa đạt chuẩn đúng theo quy định.

Hoàn thiện tiêu chí NTM và định hướng dần hình thành các vùng chuyên canh trong sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy xã Tân Hải tập trung lãnh đạo thực hiện trong thời gian đến. Tuy nhiên, để xã Tân Hải là xã điểm trong lộ trình xây dựng NTM giai đoạn 2015-2020 của tỉnh sớm hoàn thành mục tiêu đề ra thì bên cạnh những nỗ lực từ địa phương, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp trong tỉnh.