Tháng Công nhân - Niềm tự hào của công nhân, viên chức, lao động

(NTO) Với tinh thần hướng mạnh về cơ sở, lấy công nhân, lao động làm đối tượng vận động, lấy việc chăm lo đời sống, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động làm mục tiêu hành động của tổ chức công đoàn; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp.

“Tháng Công nhân” được Ban Bí thư đồng ý cho tổ chức vào tháng 5 hàng năm đã khẳng định mạnh mẽ vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam là người đại diện bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho CN-VCLĐ.

Công nhân Nhà máy gạch tuy- nen Du Long thi đua đẩy mạnh sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm
đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng. Ảnh: Sơn Ngọc

Tháng 5 năm 2011, lần đầu tiên Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động “Tháng Công nhân” đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, của các doanh nghiệp, được dư luận đồng tình ủng hộ và xã hội đánh giá cao. Tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn các cấp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách có liên quan, giải quyết những khó khăn, bức xúc của CN-VCLĐ, nhất là việc ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể và các chế độ, chính sách khác. Phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện cho tập thể lao động và CN-VCLĐ thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, tạo động lực phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phát động và tổ chức các phong thi đua yêu nước trong CN-VCLĐ, góp phần nâng cao phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”; tổ chức gặp gỡ giao lưu, đối thoại giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, người sử dụng lao động với người lao động; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên xây dựng tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền vững mạnh.

Nhân “Tháng Công nhân”, LĐLĐ tỉnh đã tham gia đoàn kiểm tra thực hiện chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại 40 cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tư vấn cho 17 trường hợp về chế độ chính sách, vận động CN-VCLĐ đóng góp được hơn 500 triệu đồng ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị động đất, sóng thần, tặng 50 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà 300.000 đồng; hướng về ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), tặng 65 suất quà, với tổng số tiền 13.500.000 đồng cho con CN-VCLĐ bị nhiễm chất độc da cam, khuyết tật, các cháu thuộc diện gia đình nghèo vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập; hỗ trợ 26 trường hợp xây dựng và sửa chữa nhà từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, với tổng số tiền 515 triệu đồng; hỗ trợ 500 cặp phao cứu sinh cho học sinh tiểu học ở vùng miền sông, nước từ nguồn Tổng Liên đoàn và Ngân hàng Đầu Tư & Phát triển Việt Nam trao tặng. Ngoài ra, Công đoàn Giáo dục huyện Ninh Sơn từ nguồn kinh phí tiết kiệm và vận động các nhà tài trợ ngoài tỉnh hỗ trợ 88 suất quà, với số tiền 7.420.000 đồng; CĐCS Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang tặng 248 suất quà cho CNLĐ tại công ty, với số tiền 17.964.000 đồng. Những việc làm đầy nghĩa tình này tạo được niềm vui cho nhiều gia đình CN-VCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm 2012, với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và định hướng của Tổng Liên đoàn, tinh thần “Tháng Công nhân” sẽ còn được đẩy cao hơn nữa. Sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của CN-VCLĐ mà còn tạo được sự đồng tình, ủng hộ của chủ doanh nghiệp trong việc chăm lo cho sự phát triển toàn diện của đội ngũ CN-VCLĐ”, tạo được bước đột phá cho phong trào CN-VCLĐ và hoạt động công đoàn.