Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Chiều 11/4, tiếp tục Phiên họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự án của Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, tháng 1/2012, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Văn phòng Quốc hội gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Tính đến ngày 25/3/2012, đã có 52 Đoàn đại biểu Quốc hội, 04 đại biểu Quốc hội và 1 chuyên gia gửi ý kiến góp ý về dự thảo luật. Đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội tán thành với phạm vi điều chỉnh và những nội dung cơ bản của dự án Luật. Tuy nhiên, còn một số vấn đề lớn về phạm vi điều chỉnh, về quy hoạch tài nguyên nước, về giải quyết tranh chấp, khiếu nại tố cáo về tài nguyên nước… còn có ý kiến khác nhau.

Về việc phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra, đa số ý kiến đại biểu tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, bao gồm quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước; phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng, không nên điều chỉnh việc phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trong dự thảo Luật; nên cân nhắc ra một luật riêng biệt để điều chỉnh vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng nhất trí với đề nghị của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh. Ông cho hay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Luật phòng, chống và giảm nhẹ tác hại của thiên tai và sẽ trình UBTVQH ngay trong năm nay.

Theo dự thảo Luật, tổ chức, cá nhân khai thác nước mặt để phát điện có mục đích thương mại; khai thác nước mặt, nước dưới đất để cấp nước phục vụ hoạt động kinh doanh, dịch vụ và hoạt động sản xuất phi nông nghiệp; khai thác sử dụng mặt nước sông, hồ, mặt nước biển nhằm mục đích kinh doanh, dịch vụ tập trung với quy mô lớn thì phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị xác định rõ “tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước” là phí, lệ phí hay thuế, bởi vì mỗi loại có cơ chế quản lý khác nhau.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai thẳng thắn thừa nhận việc gọi khoản “tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước” thì cơ quan soạn thảo chưa xác định.

Tán thành quy định thu “tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước” như dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng đây chính là lệ phí và cần quy định rõ trong luật chuyên ngành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng “tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước” thực chất giống như tiền cấp quyền sử dụng đất hiện nay.

Đối với các tranh chấp về tài nguyên nước, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, quan điểm của Ủy ban này là: “Trước hết khuyến khích các bên tranh chấp tự hòa giải hoặc thông qua việc tổ chức hòa giải ở cơ sở. Khi các bên tranh chấp có yêu cầu thì Ủy ban nhân dân cấp xã tại cơ sở có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải. Trường hợp hòa giải không thành thì các bên tranh chấp đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết”. 

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam