Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Giá

Tại phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 11/4, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và cơ quan soạn thảo Luật Giá đã đề nghị loại bỏ khỏi danh mục bình ổn giá một số mặt hàng như sắt, thép, xi măng…

Có hai vấn đề khiến các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn băn khoăn và đề nghị cần làm rõ trong dự thảo Luật Giá là Danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá và Danh mục tài sản, hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Cụ thể, nhiều ý kiến cho rằng Danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá quá rộng, ảnh hưởng đến quy luật cung cầu của thị trường, do đó, cần thu hẹp danh mục này.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá được lập trên cơ sở nhu cầu, tầm quan trọng, tính biến động của giá hàng hoá, dịch vụ trong đời sống sản xuất. Tuy nhiên, không phải mọi thời điểm đều áp dụng bình ổn, mà tùy thuộc vào từng thời kỳ cơ quan có thẩm quyền lựa chọn hàng hoá, dịch vụ cần thiết phải bình ổn tại thời điểm có biến động bất thường về giá.

Do đó, mặc dù Danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn nhiều, song số phải áp dụng bình ổn là rất ít.

Liên quan đến Danh mục tài sản, hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá, một số ý kiến cho rằng không nên quy định xăng, điện vào mặt hàng định giá mà nên đưa vào nhóm mặt hàng bình ổn giá.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, trong cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới không có điều khoản nào không cho phép quy định định giá. Theo luật hiện hành, điện lực có quy định giá bán lẻ, còn giá phân phối thì không, do vậy, không nên đưa điện vào mặt hàng định giá.

Đối với xăng dầu thành phẩm, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết đã có Nghị định 84 về kinh doanh xăng, dầu theo cơ chế thị trường có giám sát quản lý của Nhà nước về giá, do vậy, xăng, dầu cũng không nên đưa vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá.

Tuy nhiên, theo ông Phùng Quốc Hiển, ba yếu tố căn cứ để ban soạn thảo lựa chọn Danh mục tài sản, hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá là: dùng nhiều ngân sách nhà nước, có tính độc quyền và có tính thiết yếu phục vụ quốc kế dân sinh.

Trước nhiều ý kiến còn trái chiều đặc biệt đối với ba mặt hàng xăng, dầu, điện… Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần có rà soát để tiếp tục lấy ý kiến trong cuộc họp tới.

Cũng trong ngày 11/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận cho ý kiến một số vấn đề lớn của dự án Luật Tài nguyên nước và dự án Luật Dự trữ quốc gia. 

Nguồn www.chinhphu.vn