Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 09 quy định việc sử dụng các phương tiện thanh toán để giải ngân vốn cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Thông tư này quy định việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và giám sát việc sử dụng vốn vay của khách hàng theo mục đích thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng.

Ảnh: internet

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xem xét quyết định việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, hoặc bằng tiền mặt, hoặc thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng vay để giải ngân vốn vay cho các trường hợp: thanh toán cho bên thụ hưởng là tổ chức số tiền dưới 100 triệu đồng cho một lần giải ngân; thanh toán cho cá nhân có tài khoản tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán số tiền dưới 100 triệu đồng cho một lần giải ngân; thanh toán cho bên thụ hưởng là cá nhân không có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán...

Ngoài các trường hợp này, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay và thực hiện thanh toán trực tiếp cho bên thụ hưởng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015. Trong đó, có các mục tiêu cụ thể như: đến cuối năm 2015 giảm tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 11%; tăng mạnh số người dân tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người dân có tài khoản tại ngân hàng lên mức 35-40% dân số…

Nguồn www.chinhphu.vn