Ngân hàng tích cực đáp ứng vốn để xây dựng nông thôn mới

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) và 2.029 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, để triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN yêu cầu TCTD chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trên toàn quốc; phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành Ngân hàng liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới. Tích cực vận động và hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong toàn hệ thống theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, TCTD thực hiện đúng các quy định về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 14/2010/TT-NHNN ngày 14/6/2010 của NHNN. Tích cực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, ưu tiên cho vay đối với các dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, khả thi trên địa bàn xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Ngoài ra, TCTD cần tranh thủ sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong hoạt động cho vay đối với các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng nông thôn mới; kiểm tra, giám sát quá trình cho vay và xử lý theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng với khách hàng vay vốn trên địa bàn xây dựng nông thôn mới.

Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, NHNN yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ sau: Tham mưu cho UBND và Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, thành phố trong việc triển khai Đề án xây dựng nông thôn mới của địa phương, đặc biệt là đầu tư vốn tín dụng ngân hàng để phát huy thế mạnh về sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề tại các địa bàn xây dựng nông thôn mới của tỉnh, thành phố.

Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các huyện, thị xã và các xã được Ban chỉ đạo địa phương lựa chọn xây dựng nông thôn mới; Nắm bắt kịp thời tình hình cho vay phục vụ xây dựng nông thôn mới của các TCTD và thực hiện hỗ trợ giải quyết khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa TCTD với khách hàng vay vốn trên địa bàn. 

Nguồn www.chinhphu.vn