Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ sinh viên khó khăn học đại học, cao đẳng

Ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc hỗ trợ sinh viên khó khăn học đại học, cao đẳng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, nắm chắc từng trường hợp cụ thể, có giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, không để trường hợp học sinh, sinh viên nào phải bỏ học, thôi học vì lý do không có khả năng đóng học phí và bảo đảm cuộc sống tối thiểu. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thống kê cụ thể từng địa phương và từng trường số lượng học sinh đã trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng nhưng không được đi học và số sinh viên đang học ở các trường đại học, cao đẳng phải bỏ học do khó khăn không có khả năng đóng học phí và bảo đảm cuộc sống tối thiểu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Các công việc trên nhằm thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho tất cả các học sinh, sinh viên đã trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, nhưng có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thể học đại học và cao đẳng cho đến khi tốt nghiệp, không có học sinh đã trúng tuyển nhưng không được đi học hoặc sinh viên đang học phải bỏ học vì lý do không có khả năng đóng học phí và bảo đảm cuộc sống tối thiểu.

Sau 4 năm thực hiện, chương trình tín dụng đối với học sinh sinh viên (theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg) đã tạo điều kiện cho trên 2,3 triệu học sinh sinh viên thuộc hơn 1,8 triệu hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Số tiền cho vay đạt hơn 32,5 ngàn tỷ đồng.

Mức cho vay tối đa cũng được điều chỉnh tăng từ 800 nghìn đồng/tháng/học sinh sinh viên lên 900 nghìn đồng/tháng/học sinh sinh viên (theo Quyết định 2077/QĐ-TTg ngày 15/11/2010) và tiếp tục tăng lên 1 triệu đồng/tháng/học sinh sinh viên kể từ ngày 1/8/2011 (Quyết định 853/QĐ-TTg ngày 3/6/2011).

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này, nhiều học sinh sinh viên là con em các gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có tiền để trang trải chi phí học tập. Chương trình này đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành điểm tựa cho hàng nghìn học sinh, sinh viên trong cả nước hướng tới ước mơ học tập.

Đây là chương trình tín dụng có quy mô lớn và có ý nghĩa xã hội – nhân văn sâu sắc, đóng góp tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy, phát triển giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội. Kết quả thực hiện trong thời gian vừa qua đã cho thấy tính đúng đắn và hiệu quả của chương trình và được Chính phủ chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Nguồn www.chinhphu.vn