Nhân chuyến thăm Cuba và Brazil của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Thông điệp về tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Chuyến thăm Cuba và Brazil của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm chuyển tải thông điệp cao nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với nhân dân Cuba, nhân dân Brazil, góp phần thúc đẩy quan hệ có chiều sâu với các nước bạn bè truyền thống và phong trào cánh tả Mỹ Latinh trong tiến trình chủ động hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng ta.

Nhận lời mời của Đại tướng Raul Castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba; và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức CH Cuba từ ngày 8-12/4 và thăm cấp Nhà nước CHLB Brazil từ ngày 12-15/4.

Tăng cường đoàn kết, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba

Cuba là đất nước xinh đẹp bao gồm hơn 1.600 hòn đảo có diện tích 114.524 km2, với 3/4 diện tích lãnh thổ là đồng bằng, đất đai mầu mỡ cộng với khí hậu nhiệt đới ôn hòa, rất thích hợp cho việc canh tác phát triển các loại cây công nghiệp như mía, càphê, thuốc lá, chăn nuôi gia súc, đồng thời là điều kiện lý tưởng cho phát triển du lịch.

Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đường lối cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế-xã hội được Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba thông qua hồi tháng 4/2011, đã bước đầu thu được kết quả tích cực. Kinh tế Cuba có bước khởi sắc, năm 2011 đạt mức tăng trưởng 2,7%. Nhiều biện pháp khuyến khích kinh tế tự doanh phát triển được thực thi đã động viên người dân hăng hái sản xuất, đời sống nhân dân được cải thiện.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 2/12/1960), quan hệ Việt Nam-Cuba được duy trì, phát triển, thể hiện tình cảm, lập trường cách mạng kiên định, thủy chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.

Cuba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh vì độc lập tự do và thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam ngày nay. Nhà nước Cuba quan tâm thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam trên các lĩnh vực có thế mạnh như xây dựng, giao thông, công nghệ sinh học, giáo dục, y tế, thể dục-thể thao, nông nghiệp.

Hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương; duy trì cơ chế hoạt động thường niên của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba nhằm tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Hai bên nhất trí cao về việc tăng cường hơn nữa các mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác anh em, nâng cao hiệu quả của các mối quan hệ này, phù hợp với thế mạnh và tiềm năng của mỗi nước.

Hai bên tiếp tục triển khai đúng kế hoạch các dự án: Phát triển sản xuất lúa quy mô hộ gia đình giai đoạn 3, Hợp tác hỗ trợ Cuba phát triển ngô và đậu tương, Hợp tác Việt Nam-Cuba về phát triển sản xuất lúa tại Cuba giai đoạn 2010-2015, với tổng số tiền Việt Nam hỗ trợ bạn trên 43 triệu USD.

Việt Nam cũng đang tiếp tục triển khai các dự án hợp tác dầu khí đã ký kết với Cuba (2007) và thúc đẩy các dự án đầu tư trong các lĩnh vực xây dựng hạ tầng du lịch, viễn thông, giáo dục và đào tạo ở Cuba.

Việt Nam - Brazil: đối tác bình đẳng

Brazil là quốc gia rộng nhất Nam Mỹ và thứ 5 trên thế giới, với diện tích hơn 8,5 triệu km2, dân số hơn 200 triệu người. Đất nước này hiện là nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và đứng thứ 6 thế giới với cơ cấu kinh tế, bao gồm: dịch vụ 57%, công nghiệp 37%, nông nghiệp 6%.

Brazil là đất nước giàu tài nguyên thiên nhiên như sắt, mănggan, bauxite, nhôm, uranium, đá quý, gỗ, dầu khí, tài nguyên nước; là nước đứng đầu thế giới về sản xuất mía đường và càphê; là 1 trong 4 nước đứng đầu thế giới về chăn nuôi. Năm 2011, kinh tế Brazil đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 4%.

Chính phủ của Tổng thống Dilma Rousseff hiện đang tiếp nối đường lối và chính sách đề cao độc lập chủ quyền và quyền tự quyết; thúc đẩy liên kết, hội nhập khu vực, đồng thời quan tâm đẩy mạnh quan hệ với các nước ở các khu vực khác, trong đó chú trọng châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 8/5/1989. Việt Nam lập Đại sứ quán tại Brazil năm 2000. Brazil là nước Nam Mỹ đầu tiên lập Đại sứ quán ở Hà Nội ( năm 1994).

Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, cấp bộ, ngành và doanh nghiệp. Brazil đã sớm ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO, ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ khóa 2008-2009, đồng thời cam kết tích cực xem xét việc công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam.

Việt Nam ủng hộ Brazil ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2010-2011 và trở thành Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ mở rộng.

Trao đổi thương mại song phương những năm gần đây tăng mạnh, từ trên 100 triệu USD năm 2005 lên hơn 900 triệu USD năm 2010 và năm 2011 đạt trên 1,4 tỉ USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Brazil chủ yếu các mặt hàng cơ khí, điện tử, vật liệu xây dựng, than, gạo, hàng thủ công mỹ nghệ, dệt may, giầy dép, thủy sản... và nhập khẩu từ Brazil bột mì, dầu đậu tương, khô đậu tương, gỗ, giấy, vật liệu da...

Cùng với quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại phát triển ngày càng tốt đẹp, hai bên đã thỏa thuận mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khoa học-công nghệ, năng lượng, y tế, văn hóa, du lịch, thể thao.

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Cuba, Việt Nam - Brazil không ngừng phát triển tốt đẹp, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới hai nước lần này nhằm chuyển tải bức thông điệp cao nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với nhân dân Cuba, nhân dân Brazil, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ có chiều sâu với các nước bạn bè truyền thống và phong trào cánh tả Mỹ Latinh trong tiến trình chủ động hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng ta. 

Nguồn www.chinhphu.vn