Tháng Thanh niên năm 2012: Tuổi trẻ với nhiều việc làm thiết thực vì cuộc sống cộng đồng

(NTO) Tháng Ba – Tháng Thanh niên, tháng cao điểm của tuổi trẻ với nhiều hoạt động tình nguyện chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Nhìn lại Tháng Thanh niên năm 2012, tuổi trẻ tỉnh nhà càng khẳng định rõ vai trò tiên phong, xung kích trong mọi phong trào, nhân dân khắp mọi miền trong tỉnh.

Ngay buổi đầu ra quân thực hiện Tháng Thanh niên năm nay, trên 600 ĐV-TN và học sinh huyện Thuận Bắc hăng hái tham gia trồng cây xanh; thu gom trên 5 mét khối rác; khơi thông 1,5 km cống, rãnh; hớt tóc cho 150 học sinh, thiếu nhi trong huyện.

 
Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức các hoạt động khám bệnh và cấp thuốc miễn phí
cho người nghèo trong Tháng Thanh niên.

Cũng tại lễ phát động, Tỉnh Đoàn đã trao 30 suất học bổng, động viên tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập cho các em học sinh nghèo; 5 suất quà cho các gia đình chính sách. Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 150 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Lợi Hải và huy động trên 120 đoàn viên tham gia hiến 89 đơn vị máu.

Tiếp nối khí thế sôi nổi của lễ ra quân, ĐV-TN khắp các địa phương trong tỉnh với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, đã phát huy nhiệt huyết và sức trẻ, mang lại màu xanh khắp phố phường, miền quê. Từ miền xuôi lên miền ngược, đâu đâu cũng có bóng dáng áo xanh tình nguyện, với những việc làm có ý nghĩa, thiết thực. Đơn cử như Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sỹ đóng góp tiền xây tặng 1 căn nhà đồng đội, trị giá 60 triệu đồng; triển khai chương trình “Ngôi nhà một trăm đồng” (mỗi ngày CB, CS góp 100 đồng) giúp CB, CS khó khăn về nhà ở; thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Quỹ vì Trường Sa thân yêu”; tổ chức thăm và tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học với số tiền trên 30 triệu đồng. Các Huyện đoàn: Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải và Thuận Bắc thực hiện lồng ghép các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa’, “Thắp sáng ước mơ” với Tháng Thanh niên. Qua đó, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên 112 triệu đồng; trao 40 suất quà và 43 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; sửa chữa 17 căn nhà cho người nghèo; phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐV-TN về trồng trọt, chăn nuôi…

Góp phần làm cho Tháng Thanh niên năm 2012 thêm sôi nổi, các cấp bộ Đoàn đã đồng loạt phát động “Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông” nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” và “Năm an toàn giao thông 2012”. Hơn 10 nghìn ĐV-TN hăng hái tham gia diễu hành tuyên truyền pháp luật; đứng chốt tại các chốt đèn tín hiệu giao thông; tổ chức học và thi lấy giấy phép lái xe hạng A1, làm giấy chứng minh nhân dân cho người dân... Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò xung kích của thanh niên, đi đầu trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đoàn viên thanh niên phường Phủ Hà tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông
tại ngã tư đường Quang Trung- 21 Tháng 8. Ảnh: Văn Miên

Nhìn lại những thành tích mà ĐV-TN tỉnh ta gặt hái được trong Tháng Thanh niên năm 2012, đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: “Xác định hành động vì cộng đồng, vì an sinh xã hội là hoạt động mang tính thường xuyên của tuổi trẻ, nên các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn chú trọng đa dạng hóa nội dung và hình thức tình nguyện, tạo được dư luận xã hội tích cực đối với các phong trào Đoàn. Kết thúc Tháng Thanh niên, đã có 100% huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, 90% Đoàn xã, phường, thị trấn tổ chức ra quân Tháng Thanh niên gắn với các hoạt động tuyên truyền pháp luật, vì môi trường, vì cuộc sống cộng đồng. Bên cạnh đó, ĐV-TN còn hăng hái tham gia các hoạt động chào mừng 20 năm tái lập tỉnh; kỷ niệm 37 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và tiến tới chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.”.