Nhật Bản và Việt Nam hợp tác kiểm soát sự lây lan của vi khuẩn đa kháng thuốc

Ngày 6-4, các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam đã cùng tham dự một hội thảo tại Hà Nội để thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm kiểm soát sự lây lan của vi khuẩn đa kháng thuốc trong cộng đồng.

 Dự án "Nghiên cứu cơ chế lây lan và xây dựng mô hình kiểm soát vi khuẩn đa kháng thuốc trong
lĩnh vực quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm" được JICA và Viện Dinh dưỡng Quốc gia ký kết từ
tháng 12/2011 (Ảnh tư liệu: JICA)

Hội thảo khoa học này có chủ đề "Vi khuẩn đa kháng thuốc trong cộng đồng, khía cạnh vi sinh vật học, dược học, nhân chủng học và quản lý thị trường". Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Nghiên cứu cơ chế lây lan và xây dựng mô hình kiểm soát vi khuẩn đa kháng thuốc trong lĩnh vực quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm” (gọi tắt là SATREPS) do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Viện Dinh dưỡng Quốc gia (thuộc Bộ Y tế Việt Nam) cùng tiến hành.

Các báo cáo tại Hội thảo chỉ ra rằng, các vi khuẩn đa kháng thuốc đang tăng nhanh trên thế giới, đặc biệt ở những nước đang phát triển như Việt Nam - nơi mà việc lạm dụng thuốc kháng sinh xảy ra phổ biến trong cả chăm sóc y tế, trong thú y cũng như trong ngành nông nghiệp. Điều này dẫn đến tỷ lệ kháng khuẩn kháng sinh lên cao đến mức kỷ lục.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Việt Nam cho biết: “Đây thực sự là vấn đề lớn ở Việt Nam - nơi mà thuốc kháng sinh được cố tình cho vào thức ăn chăn nuôi để thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn kháng lại kháng sinh và các gien kháng này có thể truyền sang con người”. Theo ông, giải quyết vấn đề kháng kháng sinh đòi hỏi phải có cách tiếp cận toàn diện, liên ngành và đa dạng với sự phối hợp hiệu quả của hành động và trao đổi thông tin giữa các ngành thực phẩm, nông nghiệp, ngành thú y và sức khỏe.

Tại Hội thảo, những nghiên cứu chuyên sâu và kinh nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản đã được chia sẻ. Khái niệm "một sức khỏe", trong đó sức khỏe của động vật, con người và môi trường được gắn bó với nhau đã được nhận được nhiều sự chú ý.

Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện JICA Việt Nam đã khẳng định: “Hội thảo với sự tham gia của các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học và học viện nghiên cứu hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam sẽ có tác động đến hệ thống quản lý xã hội và góp phần vào nỗ lực quốc tế trong việc giải quyết vấn đề vi khuẩn đa kháng thuốc”.

Hội thảo là hoạt động đầu tiên của dự án SATREPS được ký kết tháng 12-2011 giữa JICA và Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Dự án được tiến hành trong 5 năm (từ 2012 đến 2017) với ngân sách khoảng 300 triệu Yên (khoảng 3,8 triệu USD) do Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Các hoạt động của dự án sẽ được tiến hành tại Hà Nội, Thái Bình, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam