Các ban Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại các ngành, địa phương

(NTO) Ngày 5-4, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện thu hút đầu tư phát triển của ngành giai đoạn 2009 – 2011. Được sự quan tâm của Trung ương và UBND tỉnh nên việc đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông giai đoạn 2009 – 2011 trên địa bàn tỉnh được mở rộng và hoàn thiện. Toàn tỉnh có 19 dự án được đầu tư triển khai thực hiện, với tổng kinh phí hơn 5.137 tỷ đồng. Trong đó vốn do Trung ương quản lý 80 tỷ, vốn do tỉnh quản lý hơn 4.940 tỷ. Có hơn 204 km đường, gần 2.403 m cầu được xây dựng. Đến hết năm 2011, có 5/19 dự án đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng gồm: đường QL1A-Phước Thuận-DDT703; Hữu Đức – Hậu Sanh; Lâm Sơn – Phước Hòa, đường Phước Sơn – Hòa Sơn và đường 705 (km0+000 – km3+187).

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Giao thông vận tải. Ảnh: Nguyễn Sơn

Tại buổi làm việc, đại diện Sở GTVT cũng nêu rõ những nguyên nhân, vướng mắc làm cho một số công trình không hoàn thành tiến độ theo kế hoạch; trong đó có tuyến đường ven biển, dự án đầu tư tại các xã miền núi…

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận các kết quả mà ngành GTVT đã làm được thời gian vừa qua và đề nghị thời gian tới phía ngành GTVT cần rà soát, đánh giá một cách cụ thể, nhất là nguồn vốn đầu tư để việc triển khai thực hiện các dự án đạt kết quả tốt trong thời gian tới.

• Buổi chiều cùng ngày, đoàn đã giám sát thực tế tại các dự án thành phần thuộc dự án tuyến đường ven biển.

ngày 5-4, Đoàn giám sát Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Bác Ái về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên xung phong (TNXP) và thanh niên tình nguyện (TNTN) giai đoạn 2009-2011.

Qua 3 năm (2009-2011), Hội đồng chính sách huyện Bác Ái đã rà soát, xem xét và đề nghị giải quyết tốt chế độ, chính sách cho các đối tượng là cựu TNXP. Từ năm 2009 đến nay, huyện đã thực hiện các chế độ, chính sách cho 49 trí thức đang công tác tại địa phương theo Quyết định 70/2009/QĐ-TTg ngày 27-4-2009 và Nghị quyết 30a của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, việc rà soát, tổng hợp và quản lý đối tượng cựu TNXP còn gặp nhiều khó khăn. Các chế độ, chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ kháng chiến theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ chưa thực hiện được. Huyện cũng đề xuất tỉnh, Chính phủ cần có chính sách đãi ngộ hơn đối với các trí thức trẻ tình nguyện công tác ở vùng sâu, vùng xa để thu hút nguồn nhân lực trẻ.

• Cùng ngày, đoàn tiếp tục giám sát tại huyện Ninh Sơn.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Ninh Sơn. Ảnh: D.My

Sau khi nghe UBND huyện Ninh Sơn báo cáo kết quả thực hiện giai đoạn 2009-2011, đồng chí Phạm Văn Muộn, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của huyện trong việc thực hiện chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công, cựu TNXP qua các thời kỳ; chính sách đãi ngộ, tuyển dụng, đào tạo và giải quyết việc làm cho TNTN đã hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí đề nghị huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về một số chính sách ưu đãi đối với cựu TNXP, TNTN; các cấp chính quyền, đoàn, hội cần phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, thẩm định và xét duyệt hồ sơ để các đối tượng cựu TNXP được hưởng chế độ đãi ngộ theo đúng quy định của Nhà nước.