Thúc đẩy quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 3-4 , tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do ông Lý Kỷ Hằng, Tỉnh trưởng Vân Nam dẫn đầu đến chào xã giao nhân dịp sang thăm Việt Nam.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Lý Kỷ Hằng, Tỉnh trưởng Vân Nam (Trung Quốc).
Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Tỉnh trưởng Lý Kỷ Hằng và Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam; cho rằng đây là thể hiện sự quan tâm đặc biệt của chính quyền tỉnh Vân Nam đối với Việt Nam.

Phó Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vân Nam với các địa phương của Việt Nam, góp phần phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với Vân Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam thời gian qua tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của 2 phía. Vì vậy, thời gian tới tỉnh Vân Nam và các tỉnh của Việt Nam có chung biên giới cần tăng cường hợp tác với sự trao đổi đoàn thường xuyên để phối hợp thực hiện các thỏa thuận hợp tác.

Phó Thủ tướng mong muốn tỉnh Vân Nam chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm trong quản lý đô thị, bảo vệ môi trường và bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, xúc tiến các điều kiện để sớm đưa cặp cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy của Việt Nam và Thiên Bảo của Trung Quốc đi vào hoạt động để thúc đẩy giao lưu thương mại giữa hai nước.

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới cần thực hiện việc quản lý biên giới mẫu mực với 5 trọng tâm đó là: Biên giới an toàn, môi trường lành mạnh, di dời mộ phần của nhân dân hai nước trên đường biên giới, xây dựng bờ kè ở hai bờ sông dọc biên giới và thực hiện việc tuần tra chung ở đường biên giới.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo của Chính phủ Việt Nam dành cho đoàn, ông Lý Kỷ Hằng đã ôn lại tình cảm đặc biệt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã dày công vun đắp cho mối quan hệ hai nước. Với mối quan hệ tốt đẹp đó, ông Lý Kỷ Hằng nhấn mạnh mục đích của chuyến thăm là tăng cường tình hữu nghị, hợp tác của tỉnh Vân Nam với các địa phương của Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo, văn hóa, thể dục thể thao, khai thác khoáng sản.

Ông Lý Kỷ Hằng bày tỏ nhất trí cao với những đề nghị của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, đồng thời khẳng định, trong quá trình hợp tác, hai bên cần phối hợp chặt chẽ, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để xúc tiến các hoạt động hợp tác, đầu tư theo hướng hiệu quả và thực chất.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Ảnh: Chinhphu.vn

Nhân dịp này, Tỉnh trưởng Vân Nam Lý Kỷ Hằng đã trân trọng mời Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm tỉnh Vân Nam và dự Hội chợ Côn Minh tổ chức tại thành phố Côn Minh. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã cảm ơn. Thời gian của chuyến đi sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Năm 2011, tỉnh Vân Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 12%, sản lượng lương thực ước đạt 18 triệu tấn, đặc biệt Vân Nam có 5 doanh nghiệp được xếp vào những doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc. Giá trị thương mại giữa Vân Nam và các địa phương Việt Nam tăng 28%. Tỉnh Vân Nam có vị trí quan trọng trong phát triển các mối quan hệ từ kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo và an ninh, quốc phòng với các tỉnh phía Bắc nước ta, đặc biệt là 4 tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu.

Nguồn www.chinhphu.vn