Đài Phát thanh - Truyền hình Ninh Thuận 20 năm xây dựng và phát triển

(NTO) Từ ngày tái lập tỉnh qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (NTV) đã trở thành công cụ đắc lực trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với nhân dân; phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đến với Đảng và Nhà nước; góp phần nâng cao giáo dục về chính trị tư tưởng, nhận thức văn hóa, thẩm mỹ và giải trí ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh.

 
Cán bộ kỹ thuật Đài NTV chuẩn bị chương trình phát sóng. Ảnh: Văn Miên

Theo lãnh đạo Đài NTV cho biết: “Ngày đầu mới thành lập (1-4-1992), Đài NTV gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, lực lượng phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên. Lúc bấy giờ, mới có 14 người được điều động từ Đài PT-TH Thuận Hải. Về phương tiện kỹ thuật phát sóng chỉ có 1 máy phát hình 50W và 1 máy phát thanh 100W (tiếp nhận từ Trạm tiếp phát lại Phan Rang). Vì vậy, chương trình phát thanh và truyền hình trong những năm đầu phát sóng mỗi ngày 2 buổi, mỗi buổi 1 giờ 30 phút (trong đó chương trình thời sự của đài tỉnh phát sóng 1 tuần 3 buổi với thời lượng 15 phút), còn lại phần lớn tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam. Phạm vi phủ sóng chỉ trong thị xã Phan Rang-Tháp Chàm và các vùng ven”.

Kỹ thuật viên đưa chương trình lên sóng phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân tỉnh nhà.

Với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, tranh thủ sự giúp đỡ của 2 Đài Trung ương, cộng với lòng nhiệt huyết, yêu nghề và trách nhiệm cao với công việc, tập thể CB,VC-LĐ đã đoàn kết vượt qua khó khăn, từng bước đưa sự nghiệp phát thanh và truyền hình tỉnh nhà phát triển nhanh về mọi mặt. Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Đài NTV đã có cơ ngơi làm việc khang trang. Đài đã xây dựng được Trung tâm Truyền dẫn phát sóng và Trung tâm Sản xuất chương trình để tạo điều kiện tổ chức các chương trình truyền hình lớn. Từ chỗ sóng truyền hình chỉ phủ được trong phạm vi hẹp, nay Đài NTV đã phát sóng 4 kênh, trong đó 3 kênh tiếp phát truyền hình Việt Nam và một kênh NTV; phát thanh có 3 kênh phát sóng, trong đó 2 kênh của địa phương. Mỗi ngày, Đài NTV phát sóng truyền hình liên tục từ 5 giờ 30 phút sáng đến 23 giờ đêm. Ngoài tin tức thời sự, hiện nay Đài NTV có gần 40 chuyên đề, chuyên mục.

Phóng viên Đài PT-TH tác nghiệp tại trận bóng đá giao hữu U 21 Việt Nam- Thái Lan, tháng 10- 2011.
Ảnh: Sơn Ngọc

Từ buổi đầu mới thành lập, Đài chỉ có 1 máy phát thanh và 1 máy phát hình cũ kỹ với công suất thấp, đến nay Đài NTV đã có 3 máy phát thanh FM, công suất từ 2KW đến 10KW, phát sóng từ 13 giờ đến 24 giờ trong ngày. Máy phát hình đã có 5 máy, công suất từ 1KW đến 5KW; chương trình truyền hình địa phương phát sóng 18 giờ trong ngày, còn lại đài tỉnh tiếp phát sóng VTV1, VTV2, VTV3 và một máy phát hình kỹ thuật số mặt đất với 27 kênh phát sóng 24/24 giờ. Ngoài ra, Đài còn xây dựng 7 trạm tiếp phát lại phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Không chỉ phủ sóng 100% địa bàn dân cư mà thông qua vệ tinh Vinasat, sóng truyền hình Ninh Thuận đã vươn ra các tỉnh, thành trong cả nước và cả khu vực Đông Nam Á. Thiết bị ghi hình, thiết bị làm công tác hậu kỳ đã được số hóa. Về nhân lực, đến nay Đài NTV có 110 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phong cách làm việc mang tính chuyên nghiệp, hiện đại.

 

Lãnh đạo Đài cho biết thêm, so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra của thời kỳ đổi mới đất nước nói chung, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đặt ra trách nhiệm hết sức nặng nề đối với những người làm báo trên lĩnh vực phát thanh và truyền hình của tỉnh. Vì vậy, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Đài xác định không thể bằng lòng với những gì đã đạt được, phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa. Để làm được điều đó, phải không ngừng nâng cao trình độ về bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ chuyên môn và đạo đức của người làm báo cách mạng. Tập trung đổi mới nội dung, hình thức thể hiện, phản ánh những vấn đề mới trong đời sống, mở rộng diện phủ sóng, trong đó cần tập trung bám sát tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới và các lĩnh vực đời sống xã hội. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang- thiết bị theo lộ trình số hóa. Tăng cường giao lưu, hợp tác, trao đổi sản xuất chương trình, phát sóng với các tỉnh bạn và quốc tế để nâng cao nội dung, chất lượng. Không ngừng đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình, từng bước chuyên nghiệp hóa trong hoạt động sản xuất, truyền dẫn phát sóng của Đài, làm tốt vai trò là “chiếc cầu nối” đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân.

Với truyền thống 20 năm xây dựng và trưởng thành, CB,VC-LĐ Đài NTV phát huy truyền thống đoàn kết, ra sức nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu vươn lên để xứng đáng là chiến sỹ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, giữ vững niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.