Thúc đẩy hợp tác toàn diện KHCN Việt Nam-Ấn Độ

Việt Nam mong muốn Ấn Độ tiếp tục hợp tác toàn diện hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học công nghệ nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác làm việc với Bộ Khoa học, Công nghệ
và Trái đất học Ấn Độ. Ảnh: Chinhphu.vn

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Ấn Độ, ngày 28/3, Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã đến thủ đô New Dehli và có một số buổi làm việc quan trọng tại đây.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Trái đất học Ấn Độ, ông Vilarsao Deshmukh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ khâm phục về sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực khoa học-công nghệ (KHCN), giáo dục-đào tạo mà Ấn Độ đã đạt được trong thời gian qua. Bằng những kết quả nổi bật về KHCN, Ấn Độ đã có tên trong danh sách các quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực này.

Để hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KHCN được củng cố và tăng cường hơn nữa, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hai nước nỗ lực triển khai thực hiện 5 dự án nghiên cứu chung về công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông, nghiên cứu biển, nghiên cứu sản xuất da bằng công nghệ sạch đã được nhất trí tại kỳ họp 8 của Tiểu ban Hợp tác về KH&CN Việt Nam - Ấn Độ.

Phó Thủ tướng thăm Trung tâm Phát triển máy tính cấp cao C-DAC. Ảnh: Chinhphu.vn

Ngoài ra, hai bên đẩy mạnh phối hợp trong việc đề ra các dự án và chương trình quốc gia về nghiên cứu, ứng dụng thương mại công nghệ nano; dự án thiết lập trung tâm theo dõi vệ tinh, thu nhận và xử lý ảnh viễn thám cũng như các lĩnh vực hạt nhân dân sự, hải dương học và sinh y, an ninh mạng; sản xuất máy tính giá rẻ, phần mềm mã nguồn mở; tiến hành tổ chức các hội thảo về thành tựu hợp tác về nano giữa Việt Nam - Ấn Độ với sự tham gia của các nước ASEAN trong năm 2012.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Khoa học, Công nghệ và Trái đất học Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực để đảm bảo an toàn thông tin trong cơ quan nhà nước; hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực gia công phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm tham gia thị trường gia công phần mềm tại Mỹ và Anh.

Bộ trưởng Vilarsao Deshmukh bày tỏ vui mừng về những kết quả hợp tác tích cực trong lĩnh vực KHCN mà Việt Nam và Ấn Độ đã đạt được trong thời gian qua; thống nhất cao về những đề nghị hợp tác cụ thể mà hai bên sẽ triển khai trong tương lai, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong thúc đẩy phát triển KHCN, đặc biệt ưu tiên hợp tác về công nghệ nano, công nghệ sinh học và nghiên cứu đại dương nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao nhất.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm Trường Đại học Tổng hợp Delhi, một trường đại học lớn, có uy tín và có bề dày truyền thống 90 năm với quy mô đào tạo 400.000 sinh viên/năm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác làm việc tại Đại học Tổng hợp Delhi.
Ảnh: Chinhphu.vn

Thăm và làm việc tại Trung tâm Phát triển máy tính cấp cao C-DAC, Phó Thủ tướng đề nghị Trung tâm sớm ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Tính toán hiệu năng cao của Đại học Bách khoa Hà Nội để cụ thể hóa và khai thác sử dụng siêu máy tính Param cho mục đích đào tạo, nghiên cứu khoa học và các ứng dụng như mô hình hóa và mô phỏng tính toán, dự báo thời tiết, quản lí thảm họa, sinh tin học và các ứng dụng xử lý dữ liệu.

Nguồn www.chinhphu.vn