Chuẩn bị thiết thực, hiệu quả “Hội nghị Quan hệ hợp tác Quốc hội Việt Nam – Lào”

Các cơ quan có liên quan trong chức trách của mình khẩn trương chuẩn bị các nội dung, chương trình, kế hoạch được giao triển khai thực hiện chu đáo “Hội nghị Quan hệ hợp tác Quốc hội Việt Nam – Lào” diễn ra từ ngày 22-26/4 tại Sơn La và Hà Nội.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nêu cao
tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị thật chu đáo việc tổ chức Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2012” và Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức Hội nghị “Quan hệ hợp tác Quốc hội Việt Nam – Lào: Đoàn kết – Hữu nghị” đã chủ trì cuộc họp giữa các bộ ngành có liên quan về công tác chuẩn bị cho Hội nghị quan trọng này.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị Trần Văn Hằng, Hội nghị “Quan hệ hợp tác Quốc hội Việt Nam – Lào: Đoàn kết – Hữu nghị” giữa Quốc hội hai nước lần này là sự kiện quan trọng, là hoạt động kỷ niệm “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt – Lào” trong năm 2012.

Hội nghị sẽ góp phần thiết thực tuyên truyền về mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào, về sự hợp tác toàn diện giữa cơ quan lập pháp hai nước, cũng là cơ hội để các đại biểu Quốc hội đại diện các Bộ ngành và địa phương gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về các thoả thuận hợp tác giữa hai nước.

Theo đó, Hội nghị sẽ được tổ chức tại tỉnh Sơn La, là địa phương có nhiều di tích lịch sử liên quan đến quan hệ Việt – Lào, trong đó có di tích lịch sử cách mạng ở bản Lao Khô nơi các đồng chí lãnh đạo của Lào đã từng ở và làm việc trong thời kỳ hoạt động của Đảng Cộng sản Đông Dương và giai đoạn đấu tranh giải phóng đất nước của cách mạng Lào.

Theo ông Cầm Ngọc Minh, Trưởng Ban Tổ chức của tỉnh Sơn La, Chủ tịch UBND tỉnh, đây là hoạt động đối ngoại lớn của Đảng và Nhà nước được tổ chức tại Sơn La, là điểm nhấn quan trọng trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2012”. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã tập trung nguồn lực nhằm chuẩn bị chu đáo, trọng thể Hội nghị quan trọng lần này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, các cơ quan của Quốc hội và cơ quan hữu quan đang tập trung chuẩn bị Hội nghị chu đáo với phương châm thiết thực và hiệu quả, nhằm để lại ấn tượng tốt đẹp trong quan hệ đặc biệt hai nước.

Bên cạnh đó, một số hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc như khởi công xây dựng Di tích lịch sử tại bản Lao Khô, nơi Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã từng ở và hoạt động tại đây. Khánh thành một số trường học tại trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND tỉnh Sơn La cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, trang trọng, thiết thức và hiệu quả Hội nghị này. Bởi đây là Hội lớn mở đầu cho các sự kiện quan trọng trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2012” đã được lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước thoả thuận, nhất trí.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong chức trách của mình khẩn trương chuẩn bị các nội dung, chương trình, kế hoạch được giao triển khai thực hiện chu đáo từ nội dung Hội nghị, kế hoạch về khánh tiết – lễ tân, nhiệm vụ bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị, các chương trình giao lưu văn nghệ cần phải được thực hiện nghiêm túc, chu đáo.

UBND tỉnh Sơn La và các ban ngành của tỉnh trên cơ sở nguồn lực của Trung ương và địa phương cần thực hiện chỉnh trang đô thị văn minh, lịch sự, tiết kiệm và hiệu quả.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam một số nội dung kịch bản chương trình giao lưu, truyền hình, phát thanh trực tiếp và triển lãm ảnh xung quanh một số hoạt động của sự kiện này. Các cơ quan báo chí trong nước cần xây dựng các nội dung tuyên truyền sâu đậm, rộng rãi, phong phú với nhiều bài viết, hình ảnh, phóng sự, các chuyên trang, chuyên mục về sự kiện này nói riêng và các sự kiện quan trọng khác trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2012” để nhân dân hai nước thấy được ý nghĩa quan trọng, to lớn, tình hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt – Lào từ trước đến nay.

Do vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần cung cấp, phối hợp với các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin, tư liệu kịp thời, thuận lợi cho hoạt động tuyên truyền.

Theo dự kiến, Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 22-26/4 tại Sơn La và Thủ đô Hà Nội.

Nguồn www.chinhphu.vn