Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp khách quốc tế

Ngày 27/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào Khamsane Souvong và Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Séc Alexandr Vondra.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào
Khamsane Souvong. - Ảnh: VNA

Tiếp đồng chí Khamsane Souvong đang thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam của đồng chí kể từ khi được Quốc hội bầu giữ chức Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên mở đầu cho các hoạt động kỷ niệm “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào” của ngành Kiểm sát hai nước Việt – Lào.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự nỗ lực của Viện Kiểm sát nhân dân hai nước trong việc mở rộng các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, thông qua việc thực hiện tốt Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự năm 1998 và sáng kiến tổ chức hội nghị Viện Kiểm sát nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào theo hình thức luân phiên 2 năm một lần.

Chủ tịch nước đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân hai nước thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm phối hợp thực hiện tốt biên bản hội đàm được ký kết giữa hai cơ quan đạt kết quả thiết thực, tập trung vào việc hợp tác trong đào tạo cán bộ, kiểm sát viên, trao đổi các đoàn cấp cao và cấp chuyên viên; trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng pháp luật và công tác chuyên môn; phối hợp trong các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, đấu tranh chống tội phạm.

Đồng chí Khamsane Souvong khẳng định, quan hệ hợp tác hai nước những năm qua không ngừng được xây dựng và củng cố, tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu, trong đó có sự nỗ lực đóng góp của ngành Kiểm sát hai nước.

Đồng chí cho rằng, chuyến thăm của Đoàn diễn ra trong bối cảnh các cơ quan tư pháp Việt Nam đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, trong đó chú trọng xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh. Những chủ trương và giải pháp thực hiện của ngành Kiểm sát Việt Nam sẽ là kinh nghiệm quý báu, giúp Lào bổ sung hoàn thiện hệ thống các cơ quan tư pháp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Séc Alexandr Vondra.
Ảnh: VNA

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Séc Alexandr Vondra, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh những thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước trên nhiều lĩnh vực, xem đây là cơ sở quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ truyền thống với Cộng hòa Séc và sẵn sàng là cầu nối để Cộng hòa Séc tăng cường quan hệ với các nước khu vực Đông Nam Á; mong muốn qua Cộng hòa Séc để phát triển quan hệ với Liên minh châu Âu.

Chủ tịch nước tin tưởng cùng với lĩnh vực quốc phòng, quan hệ hai nước sẽ thúc đẩy mạnh mẽ trên các lĩnh vực; đề nghị hai bên tổ chức định kỳ hàng năm các hoạt động ngoại giao cấp cao, hợp tác thương mại, văn hóa, giáo dục.

Qua ngài Bộ trưởng, Chủ tịch nước chuyển lời chào và mời Tổng thống Cộng hòa Séc sang thăm Việt Nam.

Bộ trưởng Alexandr Vondra cho rằng những thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng là cơ sở để hai nước đẩy mạnh quan hệ trong thời gian tới, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Bộ trưởng nêu rõ, nhiều doanh nghiệp Cộng hòa Séc tham gia đoàn thăm Việt Nam lần này với mong muốn mở rộng hợp tác tại Việt Nam và đề nghị các cơ quan Việt Nam tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp, khẳng định thị trường Séc và EU luôn mở cửa để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động.

Bộ trưởng cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng; đề nghị lãnh đạo hai nước chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực đẩy mạnh hợp tác, có giải pháp hiệu quả để khắc phục tồn tại.

Nguồn www.chinhphu.vn